.

Nhiều chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp

.

Trong những năm gần đây, thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trong doanh nghiệp (DN) và hỗ trợ DN đổi mới công nghệ. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã thụ hưởng được sự hỗ trợ về nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để giúp cải tiến, nâng cao trình độ công nghệ tại đơn vị. Mới đây, thành phố tiếp tục có những chính sách đổi mới theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để DN dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này ​của Nhà nước.

Nhiều doanh nghiệp ý thức được việc đổi mới công nghệ để phát triển sản xuất. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị phục vụ công trình tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang- Phước Tường. Ảnh:  Thanh Tình
Nhiều doanh nghiệp ý thức được việc đổi mới công nghệ để phát triển sản xuất. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị phục vụ công trình tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang- Phước Tường. Ảnh: Thanh Tình

Quyết định số 36/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng được ban hành ngày 18-11-2016 tập trung đổi mới, nâng cao mức hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu và triển khai, chuyển giao công nghệ. Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện chuyển giao công nghệ độc lập sẽ được hỗ trợ đến 70% giá trị hợp đồng mua công nghệ; thiết kế kỹ thuật, bí quyết công nghệ…

Đối với chuyển giao công nghệ có kèm thiết bị công nghệ, hỗ trợ đến 30% chi phí mua thiết bị hàm chứa công nghệ cao và 15% chi phí mua thiết bị để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng. Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa 70% chi phí nghiên cứu thiết kế để tạo công nghệ mới, đổi mới quy trình công nghệ mới… Kinh phí hỗ trợ các dự án lên đến 3 tỷ đồng/doanh nghiệp/năm.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục mở rộng một số nội dung hỗ trợ hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đó là hỗ trợ thêm nhiều tiêu chí xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, hỗ trợ tái đánh giá chứng nhận, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy… Tổng mức hỗ trợ hoạt động này lên đến 500 triệu đồng/doanh nghiệp/năm.

Ông Phạm Tiên Phong, Trưởng phòng Quản lý công nghệ và thị trường công nghệ thuộc Sở KH&CN, đánh giá chính sách này có nhiều cơ chế mở khá thuận lợi cho DN trong việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Thủ tục mà DN cần thực hiện sẽ được Sở KH&CN trực tiếp hướng dẫn cụ thể cách viết dự án và các thủ tục cho DN.

Trước đây, khi mới có các chính sách hỗ trợ DN của thành phố (Chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, Quỹ phát triển KH&CN, Dự án nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa), số DN quan tâm và nhận được nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước để giúp cải tiến, nâng cao trình độ công nghệ tại đơn vị chưa nhiều.

Từ năm 2013-2016, có 29 DN được hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay, với chính sách mới có nhiều cơ chế mở thuận lợi hơn, nhiều DN đã bắt đầu quan tâm tìm hiểu và theo ý kiến của nhiều DN, việc thực hiện hồ sơ thủ tục không quá khó khăn.

Ông Hà Đức Hùng, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường cho biết: “Công ty đang được Sở KH&CN hướng dẫn để chuẩn bị hồ sơ đăng ký hỗ trợ dự án nghiên cứu chế tạo máy uốn thép. Quá trình chuẩn bị hồ sơ không có gì khó khăn”.

Bên cạnh hỗ trợ cho DN, thành phố cũng thực hiện hỗ trợ cho những dự án nghiên cứu của các cá nhân, các nhóm nghiên cứu. Một nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đang thực hiện thủ tục đăng ký hỗ trợ cho dự án nghiên cứu, thiết kế thiết bị pha phân tự động. Sinh viên Nguyễn Đức Huy, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết:

“Chúng em đang thực hiện một số dự án để chuẩn bị hành trình khởi nghiệp sắp đến. Thực hiện hồ sơ đăng ký hỗ trợ cho dự án này cũng đơn giản. Em thấy đây là chính sách rất thiết thực và hữu ích mà thành phố dành cho DN, đặc biệt là sinh viên trẻ bắt đầu khởi nghiệp như chúng em”.

Hiện nay, thành phố có nhiều định hướng đầu tư hỗ trợ về cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh. Vì thế, DN cần chủ động tiếp cận cơ hội nâng cao hơn nữa trình độ công nghệ, giúp DN đứng vững trên thương trường.

THANH THẢO

;
.
.
.
.
.