.

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý thuế

.

Những năm qua, Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ có những bước phát triển vượt bậc, hoạt động quản lý thuế ngày càng chuyên nghiệp và chặt chẽ, góp phần tích cực nâng cao nguồn thu hằng năm trên địa bàn, đặc biệt 3 tháng đầu năm 2016, chi cục vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu thu ngân sách của thành phố.

Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ hướng đến quản lý thuế ngày càng chuyên nghiệp.
Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ hướng đến quản lý thuế ngày càng chuyên nghiệp.

Ông Dương Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tập trung triển khai đồng bộ các mặt công tác, các lĩnh vực quản lý; đặc biệt là các giải pháp tăng cường quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước (NSNN).

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính thuế và lề lối làm việc; xây dựng tiêu chí rèn luyện đạo đức cán bộ thuế; cung cấp dịch vụ công tốt nhất cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, từ đó khai thác nguồn thu nhằm tăng thu cho ngân sách, bảo đảm yêu cầu cân đối thu, chi ngân sách và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn quận”.

Kết quả thu ngân sách trên địa bàn quận hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra từ 13 - 43%, nhiều năm liền dẫn đầu thành phố về công tác thu ngân sách. Thành công trên có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp trên địa bàn như Công ty TNHH Tư vấn và xây lắp 504, Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vân Hậu, Công ty CP Vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I, Công ty TNHH Giải pháp điều khiển và tự động hóa, Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và dịch vụ Đại Hồng Tín…

Phát huy kết quả đó, từ đầu năm 2016, Chi cục Thuế chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý hành chính thu đối với tất cả các khoản thu, sắc thuế đối với từng địa bàn, người nộp thuế; rà soát các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn, điều tra, khảo sát doanh số thực tế làm căn cứ điều chỉnh thuế, ấn định mức thuế sát với doanh thu kinh doanh thực tế của người nộp thuế theo quy định, bảo đảm phù hợp với thực tế kinh doanh của các hộ và tránh thất thu NSNN.

Đặc biệt, chi cục chỉ đạo cán bộ thuế chú trọng tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm và số thu chiếm tỷ trọng lớn mang tính chất quyết định như khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh (CTNNQD). Xác định đây là lĩnh vực quản lý có tính chất khó khăn, phức tạp nên đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, triển khai kịp thời các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung cho người nộp thuế; thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp nhằm khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng nguồn thu.

Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ việc kê khai thuế, đôn đốc doanh nghiệp kê khai, nộp tờ khai và nộp thuế đúng thời hạn. Tổ chức kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế nhằm phát hiện các trường hợp kê khai không đúng để có biện pháp điều chỉnh kịp thời; theo dõi, giám sát và nắm bắt kịp thời số doanh nghiệp mới thành lập, tạm ngừng nghỉ kinh doanh, giải thể kinh doanh, phá sản để có biện pháp xử lý về nghĩa vụ thuế theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra hóa đơn, chứng từ hạch toán kế toán mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để xác định đúng số thuế phát sinh và phát hiện các hiện tượng trốn lậu thuế; rà soát, phân tích chi tiết các khoản nợ đọng, từ đó đề ra biện pháp cụ thể để xử lý và thu nộp kịp thời vào NSNN đối với các khoản nợ có khả năng thu.

Nhờ vậy, chất lượng công tác quản lý được nâng lên rõ rệt, số thuế nộp NSNN hằng năm từ hộ kinh doanh đều tăng khá… Kết quả, đến ngày 20-3, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 72,8 tỷ đồng, bằng 27,2% kế hoạch và 117,6% so với cùng kỳ; trong đó nhiều lĩnh vực đạt khá như thuế CTNNQD là 45,6 tỷ, đạt 31,5% kế hoạch và bằng 120% so với cùng kỳ; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 55,9% kế hoạch; thuế môn bài đạt 87,5% kế hoạch…

Cách làm cần nhân rộng ở Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ là tổ chức các tổ đôn đốc thu nợ đến tận các doanh nghiệp nợ vận động thực hiện nghĩa vụ thuế. Các doanh nghiệp có khả năng nộp nhưng cố tình chậm nộp, dây dưa, chây ỳ nợ đọng thuế kéo dài, Chi cục Thuế phối hợp với cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật...

Riêng các doanh nghiệp nợ lớn, chi cục phối hợp với lãnh đạo quận tổ chức ký cam kết trả nợ. Bên cạnh đó, chi cục thường xuyên tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp nhằm phát hiện, uốn nắn, xử lý kịp thời những sai phạm, chống thất thu và tăng thu ngân sách.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.