.

Ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp

.

Sáng 14-1, được sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng (đại diện cho người sử dụng lao động của 4 doanh nghiệp) tổ chức ký kết “Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp” thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ông Chang Hee Lee chứng kiến lễ ký.

Thỏa ước mang lại quyền lợi cho khoảng 700 người lao động (với gần 60% là lao động nữ) của Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours, Công ty CP Du lịch Phương Đông Việt, Công ty TNHH Thương mại Phú An Thịnh và Công ty CP Khách sạn Saigontourane. Theo thỏa ước, mức lương tối thiểu trả cho người lao động tại 4 doanh nghiệp phải cao hơn ít nhất 3,3% so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; tăng mức phụ cấp ăn giữa ca và các khoản trợ cấp khác…

Ông Chang Hee Lee cho rằng đây là lần đầu tiên tổ chức Công đoàn và người sử dụng lao động ở Việt Nam đàm phán thành công TƯLĐTT cho một nhóm các doanh nghiệp chứ không phải chỉ ở một doanh nghiệp. Đó là một sáng kiến quan trọng trong thực tiễn về quan hệ lao động. TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp có thể giúp giảm sự luân chuyển lao động và thúc đẩy quan hệ lao động ổn định.

Thu Hà

;
.
.
.
.
.