.

Khai thác hiệu quả nguồn thu

.

Sáu tháng đầu năm 2015, tổng thu ngân sách toàn thành phố là 5.315,22 tỷ đồng, đạt 58% dự toán Trung ương giao và 56,5% dự toán địa phương. Một trong những nguyên nhân chính là tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và có chiều hướng tăng trưởng; công tác thu nợ thuế được triển khai quyết liệt; các cơ quan thuế bước đầu khai thác hiệu quả nhiều nguồn thu mới…

Tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và có chiều hướng tăng trưởng, tạo thuận lợi cho khai thác nguồn thu ngân sách thành phố.
Tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và có chiều hướng tăng trưởng, tạo thuận lợi cho khai thác nguồn thu ngân sách thành phố.

Thu lợi từ tăng trưởng kinh tế

Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tổng thu nội địa trong cân đối đạt 58% dự toán Trung ương giao và 56,5% dự toán địa phương. Có 13/15 lĩnh vực thu đạt trên 50% dự toán. Các lĩnh vực thu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn thu đều tăng so với cùng kỳ năm 2014 như: thu từ doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư Nhà nước đạt 54,1%; công thương nghiệp (CTN) và dịch vụ ngoài quốc doanh (NQD) ước đạt 50,9% và bằng 116,2% so với cùng kỳ 2014.

Đặc biệt, những chính sách hỗ trợ của thành phố từ “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đã phát huy tác dụng, góp phần kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh đi vào ổn định và có chiều hướng tăng trưởng. Thành phố cũng quyết liệt hơn trong việc thu nợ thuế. 

Điều này thể hiện rõ qua việc nhiều lĩnh vực thu có số nộp tăng như: nhiều DN sản xuất, thương mại, dịch vụ có số nộp 6 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ do số nộp phát sinh sau quyết toán thuế thu nhập DN năm 2014; thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đạt 63,7% dự toán và bằng 127,8% so với cùng kỳ 2014.

Góp phần vào kết quả này là do một số lĩnh vực thành phần đều có nguồn thu tăng như: thuế TNCN tiền lương, tiền công tăng 17% (chiếm tỷ trọng lớn 62% tổng thuế TNCN), hoạt động chuyển nhượng bất động sản tăng 42% so với cùng kỳ; từ hoạt động sản xuất, kinh doanh cá nhân tăng 105%...

Lệ phí trước bạ đạt 67,9% dự toán và bằng 144,9% so với năm 2014 do thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực, số lượng xe máy, ô-tô đăng ký tăng mạnh (lũy kế 6 tháng đầu năm số thu lệ phí trước bạ lĩnh vực nhà đất tăng 56%, ô-tô và xe máy tăng 44% so với cùng kỳ).

Theo ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố, để đạt được kết quả trên, ngoài những tín hiệu đáng mừng từ tăng trưởng kinh tế, công tác thu thuế được triển khai quyết liệt xuống tận cơ sở. Như trường hợp thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ năm 2014 trở về trước khá khó khăn, nhưng đến 30-6-2015, nguồn thu này đạt đến 94% dự toán và bằng 115% so với cùng kỳ; do ngay từ đầu năm, chi cục thuế các quận, huyện đã đôn đốc thu nợ, giao về tận tổ dân phố.

Tăng cường công tác thu 6 tháng cuối năm

Bên cạnh 13 lĩnh vực có số thu tăng trong nửa đầu năm 2015, vẫn còn 2 lĩnh vực chưa hoàn thành dự toán là thu từ DN Nhà nước Trung ương (chỉ đạt 44,7%) và thu tiền bán nhà, thuê nhà. Điều này cho thấy, công tác thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn.

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2015 vượt 5 đến 10% dự toán, từ nay đến cuối năm, ngành thuế thành phố tiếp tục tập trung khai thác tốt các nguồn thu, đồng thời đôn đốc thu nợ đọng thuế; phấn đấu thu 80% số tiền tăng thu qua thanh tra, kiểm tra. Tăng cường làm việc, đối thoại với các đơn vị có nợ thuế lớn và nợ chây ì. Chú trọng khai thác các nguồn thu mới, thu phát sinh ngoài lập bộ như thuế xây dựng tư nhân, xây dựng ngoại tỉnh, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới, karaoke…

Song song đó, cần làm tốt công tác nuôi dưỡng nguồn thu; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Cục Thuế thành phố chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhanh, gọn tránh làm mất thời gian và gây phiền hà cho người nộp thuế. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong nội bộ ngành trong khi thi hành nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.