.

Cuối năm 2015: 98% hộ nông thôn sử dụng nước sạch

.

Hàng loạt công trình cấp nước sạch đã và đang triển khai, chẳng bao lâu nữa, người dân khu vực nông thôn Đà Nẵng sẽ được sử dụng nước thủy cục như ở đô thị.

Công ty CP Xây dựng 303 sử dụng thiết bị chuyên dùng ép nối đường ống dẫn nước sạch tại xã Hòa Nhơn.
Công ty CP Xây dựng 303 sử dụng thiết bị chuyên dùng ép nối đường ống dẫn nước sạch tại xã Hòa Nhơn.

Từ nhiều năm nay, việc đưa nước sạch về nông thôn đã được Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng và Sở NN&PTNT triển khai. Đến nay, nhiều xã ở Hòa Vang, đường ống dẫn nước thủy cục đã được lắp đặt; có 20.075 hộ, chiếm 61% tổng số hộ ở nông thôn sử dụng nước sạch đã qua xử lý, trong đó 16.171 hộ dùng nước thủy cục. Ngoài ra, còn có hơn 6.000 hộ sử dụng nước từ các hệ thống tự chảy và giếng sâu đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, Sở NN&PTNT và Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng triển khai các công trình cấp nước từ vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia và ngân sách thành phố tại các xã Hòa Nhơn, Hòa Phước, Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Sơn, Hòa Ninh...

Tại xã Hòa Nhơn, Công ty CP Xây dựng 303 đang khẩn trương triển khai công trình nước sạch trị giá hơn 8 tỷ đồng, lắp đặt trang thiết bị, hệ thống ống dẫn nước về cho 2.267 hộ của các thôn Phước Hưng Nam, Ninh An, Trước Đông, Diêu Phong, Hòa Khương Đông, Hòa Khương Tây, Phước Hưng, Phước Hậu và Phước Thuận. Theo kế hoạch, đầu tháng 10 tới, toàn bộ hệ thống cấp nước sạch đến 9 thôn của xã trung du này hoàn tất, bàn giao cho Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng lắp đặt đồng hồ cho từng hộ dân.

Như vậy, cuối năm nay, ở xã Hòa Nhơn sẽ có 3.047 hộ được sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn quốc gia, chiếm 85,93% tổng số hộ, trong đó 2.574 hộ sử dụng nước máy đã qua xử lý. Trao đổi về công trình trọng điểm này, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho rằng: Đây là hạng mục rất quan trọng, không chỉ đem lại niềm vui cho người dân mà còn là cơ sở để địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.  

Tuy đã hoàn thành công cuộc xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2014, song đến tháng 6-2015, xã Hòa Phước mới có 27,21% số hộ sử dụng nước máy. Việc cấp nước cho 1.143 hộ của 7 thôn: Quá Giáng 1, Quá Giáng 2, Nhơn Thọ 1, Nhơn Thọ 2, Tân Hạnh, Trà Kiểm, Giáng Nam 2 của xã đang được Sở NN&PTNT khẩn trương triển khai. Đến cuối năm nay, 7 thôn này sẽ có nước sạch, nâng tỷ lệ số hộ sử dụng nước thủy cục ở Hòa Phước lên 73,28%.

Xã Hòa Tiến cũng đang tập trung thi công đưa nước sạch về thôn Lệ Sơn 1 và Nam Sơn, phấn đấu đến cuối năm nay Hòa Tiến có tới 94,46% số hộ dân dùng nước thủy cục.

Tại xã Hòa Phong, sau khi Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng lắp đặt đường ống đưa nước về thôn Cẩm Toại Tây, Sở NN&PTNT triển khai tiếp hệ thống cấp nước cho 445 hộ ở thôn Khương Mỹ. Như vậy đến cuối năm nay, xã Hòa Phong có 72,15% số hộ được sử dụng nước máy đã qua xử lý.

Ở các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Bắc, các công trình nước sạch do Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng triển khai đã và đang vươn tới các thôn xa nhất. Xã Hòa Sơn đang triển khai hệ thống cấp nước sạch cho 668 hộ tại các thôn Xuân Phú, Phú Hạ và Đại La, cuối năm nay toàn xã có 2.149 hộ sử dụng nước máy, chiếm tỷ lệ 66,33%.

Ở xã Hòa Ninh, sắp hoàn thành cấp nước sạch cho 368 hộ của các thôn Trung Nghĩa, thôn Một, Hòa Trung, thôn Năm; cuối năm nay toàn xã có 830 hộ sử dụng nước thủy cục. Hệ thống đường ống dẫn nước thủy cục ở xã Hòa Bắc cũng đã vươn đến các thôn Phò Nam, Nam Yên, đến cuối năm nay Hòa Bắc có 1.033 hộ sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia, chiếm 91,5%, trong đó 733 hộ sử dụng nước máy đã qua xử lý, chiếm 64,04%.

Với những công trình đang triển khai, cuối năm nay, khu vực nông thôn Đà Nẵng sẽ có hơn 98% số hộ sử dụng nước đạt tiêu chuẩn, trong đó gần 70% hộ sử dụng nước máy đã qua xử lý. Tỷ lệ này vượt xa yêu cầu đối với tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.