.
PHÒNG CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ

Tăng cường công tác tuyên truyền

.

Chiều 23-7, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là BCĐ 389/TP) tổ chức cuộc họp triển khai Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của BCĐ 389/TP. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết, Trưởng BCĐ 389/TP chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm BCĐ 389/TP chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm như thuốc lá, phân bón, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, gỗ, hóa chất… Qua đó, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 5.767 vụ (tăng 11,67%  so với cùng kỳ), trong đó xử lý 4.486 vụ (tăng 17% so với cùng kỳ) với tổng số tiền thu được hơn 45,2 tỷ đồng (giảm 40% so với cùng kỳ).

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên trong BCĐ đã gặp không ít khó khăn trong công tác xử lý vi phạm, thiếu kinh phí khi đưa hàng hóa đi kiểm tra và giám định; nhận thức của người dân còn kém; các vụ việc vi phạm thì nhiều nhưng thông tin cung cấp cho báo chí còn hạn chế…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Phùng Tấn Viết đánh giá cao công tác phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin kịp thời giữa các ban, ngành cũng như việc tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của riêng từng thành viên BCĐ.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp nên số vụ việc đưa ra xử lý chiếm tỷ lệ cao, hơn 80% trong tổng số vụ việc được kiểm tra. Ngoài ra, các thành viên BCĐ 389/TP còn làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân, các tiểu thương ở chợ cũng như nghiêm khắc xử lý nhiều vụ việc vi phạm nhằm răn đe, cảnh báo cho các đối tượng khác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết yêu cầu các sở, ban, ngành phải cụ thể hóa nhiệm vụ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển và buôn bán hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Đi đôi với công tác phòng chống, các thành viên BCĐ (nhất là Mặt trận, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng) cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lồng ghép trong nội dung tuyên truyền về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”; phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường xây dựng các chuyên mục tuyên truyền cố định hằng tuần.

Lực lượng Quản lý thị trường thành phố từ nay đến cuối năm phải xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán chim trên các tuyến phố gây mất mỹ quan đô thị, cử các đội xuống từng chợ nhằm quán triệt việc thực hiện kê khai giá và bán theo giá đã niêm yết. Các thành viên BCĐ cần rà soát lại những cán bộ có hành vi che giấu tội phạm, yêu cầu lãnh đạo rút kinh nghiệm để ngăn chặn từ xa; đồng thời nêu gương người tốt, việc tốt để khích lệ, động viên kịp thời.

UBND thành phố công khai đường dây nóng của BCĐ 389/TP gồm các số điện thoại 0913.406.999 (ông Phùng Tấn Viết, Trưởng BCĐ 389/TP) và 0913.414.909 (ông Lữ Bằng, Phó Trưởng BCĐ 389/TP); email: banchidao389@danang.gov.vn. Đồng thời, tổ chức, cá nhân có thông tin tố giác về các hành vi gian lận thương mại và hàng giả có thể gửi đơn, thư về địa chỉ: số 327 Lê Thanh Nghị, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.