Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang – Khu vực duyên hải miền Trung được Bộ Thủy sản (nay là Bộ NN&PTNT) phê duyệt đầu tư xây dựng với vốn đầu tư 45,27 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2006-2009.
Thi công nhà để xe tại Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. |
Công trình đang triển khai thì đến ngày 4-12-2009, Bộ NN&PTNT có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 64,58 tỷ đồng (vốn Trung ương 34,22 tỷ đồng, vốn địa phương 30,32 tỷ đồng) và thời gian thực hiện đến năm 2010. Việc điều chỉnh quy định, vốn Trung ương đầu tư cho các hạng mục: Khối chợ chính có mái che, diện tích 6.587m2 (bao gồm khu văn phòng và kho lạnh, khu chợ đấu giá và bán cá) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật như xử lý chất thải, điện, cấp thoát nước, tường rào cổng ngõ, phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc... Vốn địa phương đầu tư xây dựng 2 cầu đậu tàu, bảo đảm cho hàng chục tàu có công suất đến 500 CV vào neo đậu cùng lúc để nhận trả hàng, nhà điều hành, khu nhà lồng...
Đến nay, 1 cầu cảng đã đưa vào hoạt động từ giữa năm 2009, 1 cầu cảng đang triển khai thi công từ vốn địa phương. Đối với vốn của Trung ương, hạng mục khối chợ chính có mái che, vốn đầu tư trên 25 tỷ đồng đã hoàn thành và bàn giao cho Sở NN&PTNT Đà Nẵng từ tháng 9-2010. Hiện tại, hạng mục hạ tầng kỹ thuật mới hoàn thành gần 90%. Khối lượng công việc còn lại đang gặp trở ngại do thiếu vốn trầm trọng. Ông Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trí Dũng, đơn vị thi công hạng mục này cho biết, đến nay đơn vị mới tạm ứng 1,2 tỷ đồng, trong khi khối lượng đã hoàn thành hơn 5 tỷ đồng.
Trao đổi về thực trạng trên, kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đầu tư - Xây dựng cơ bản Sở NN&PTNT cho biết: Trong số 34,22 tỷ đồng vốn Trung ương đầu tư, đến nay công trình mới được giải ngân 24,4 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chủ yếu làm cho các hạng mục còn lại khó đẩy nhanh tiến độ. Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho rằng: Tuy khối chợ chính đã bàn giao, nhưng các hạng mục thuộc hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành nên chưa thể đưa công trình vào hoạt động. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là hệ thống xử lý chất thải mới chỉ xây các bể chứa mà chưa có thiết bị do thiếu vốn. Sở NN&PTNT và UBND thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT sớm giải ngân gần 10 tỷ đồng còn lại, song đến nay chưa có kết quả.
Cảng cá Thọ Quang là cảng cá lớn nhất khu vực miền Trung, mỗi ngày đêm đón 80-100 tàu của ngư dân địa phương và các tỉnh bạn về neo đậu bán hải sản, nhận hàng hóa để ra khơi, từ 170-200 lượt ô-tô đông lạnh ra vào cảng mua bán hải sản. Nhiều xe chở cá từ tỉnh Tiền Giang, Bình Định... ra bán. Lượng hải sản qua cảng từ 110-130 tấn/ngày đêm. Hải sản qua cảng lớn, số người tham gia mua bán, vận chuyển, sản xuất kinh doanh quá đông làm cho khu vực chợ cá cũ liên tục lâm vào tình trạng quá tải. Trong khi đó, Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
Bài và ảnh: Nguyễn Cầu