Cùng giữ sạch bán đảo Sơn Trà

.

Bán đảo Sơn Trà là điểm đến du lịch được nhiều người yêu thích, nhưng hiện nay các loại rác thải khó phân hủy do người dân và du khách vô ý để lại đã ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan.

Trước thực trạng này, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là Ban quản lý) cùng nhiều tổ chức, cá nhân tiến hành các hoạt động thu gom, dọn rác thải để giữ gìn môi trường và màu xanh nơi đây.

Những vị trí thu gom rác khó di chuyển cần có sự tham gia của các bạn có sức khỏe và kỹ năng tốt. Ảnh: Huỳnh Văn Minh Quân
Những vị trí thu gom rác khó di chuyển cần có sự tham gia của các bạn có sức khỏe và kỹ năng tốt. Ảnh: Huỳnh Văn Minh Quân

Một trong những hoạt động thường xuyên được tổ chức là “Clean up Sơn Trà” (Làm sạch Sơn Trà) do Ban quản lý phối hợp với một số đơn vị, các tình nguyện viên tham gia cùng nhặt rác trên các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà, hồ Xanh, bãi Đa, bãi Đá Đen, bãi Bắc…

Theo chị Võ Lương Bình Nguyên, Điều phối viên quốc gia của Let’s do it (đơn vị phối hợp với Ban quản lý), “Làm sạch Sơn Trà” là một trong những hoạt động nằm trong chương trình “Vì một Sơn Trà Xanh 2018”.

Theo đó, phía Ban quản lý chuẩn bị dụng cụ thu dọn rác, còn về phía  Let’s do it, sẽ có các tình nguyện viên tham gia thu gom tại các vị trí có điểm nóng về rác. “Nhiều vị trí trên bán đảo Sơn Trà có rác được người dân, du khách gom lại, nhưng không mang xuống mà để ở hộc đá, gốc cây trông rất mất mỹ quan. Do đó, các tình nguyện viên sẽ đến đó và thu gom lại để đưa xuống núi”, chị Nguyên cho biết.

Không chỉ các em học sinh, sinh viên của các trường học trên địa bàn thành phố mà còn có các doanh nghiệp, các phụ huynh đưa nhân viên, con nhỏ cùng tham gia hoạt động làm sạch Sơn Trà. Bà Dương Thị Xuân Liễu, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác du lịch (Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho hay, Ban quản lý thường xuyên duy trì hoạt động “Làm sạch Sơn Trà” cùng các tình nguyện viên từ các câu lạc bộ, đội, nhóm xã hội hoạt động về môi trường mỗi tháng một lần.

Công việc chủ yếu là tập trung xử lý rác ở những điểm nóng về rác thải ở Sơn Trà như: hồ Xanh, mũi Nghê, hục Lở…

Tuy nhiên, những điểm như mũi Nghê, hục Lở, đường di chuyển xuống rất khó vì phải đi bộ men theo đường rừng mới ra tới nơi nên khi dọn rác ở những vị trí này Ban quản lý thường phối hợp với Câu lạc bộ Phượt Đà Nẵng để thu gom rác hoặc chọn các bạn tình nguyện viên có sức khỏe tốt, kỹ năng thành thục tham gia.

“Chúng tôi mong muốn truyền đi thông điệp Sơn Trà xanh - sạch là yếu tố quan trọng để du khách có thể trải nghiệm các tour du lịch sinh thái đặc thù của bán đảo Sơn Trà; đồng thời, gìn giữ hòn ngọc xanh quý giá của thành phố biển”, bà Liễu chia sẻ.

Từ ngày 15-9 đến ngày 23-9, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức “Tuần lễ Sơn Trà xanh” nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh-thiếu niên về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên du lịch của bán đảo Sơn Trà nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang hoạt động trên bán đảo Sơn Trà cũng tích cực hơn trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giữ màu xanh cho Sơn Trà.

Trong “Tuần lễ Sơn Trà xanh”, ngoài các hoạt động thu gom rác tại các điểm nóng về rác với sự tham gia của khoảng 300 tình nguyện viên, trong đó có khoảng 50 tình nguyện viên là người nước ngoài, còn có thêm các hoạt động khác như: nhận tài trợ thùng rác từ doanh nghiệp; buổi nói chuyện chia sẻ về lối sống không rác (lối sống xanh); triển lãm ảnh về bán đảo Sơn Trà, môi trường, rác thải và Cuộc thi ảnh online “Sơn Trà xanh”.

Song song với đó là các hoạt động hưởng ứng khác như: chương trình “beer United – Oktoberfest Edition” - chương trình từ thiện, quyên góp ủng hộ các hoạt động môi trường xã hội; chương trình Beach weeken Cleanup do Câu lạc bộ Kayak Đà Nẵng tổ chức; giới thiệu tour xe jeep truyền tải thông điệp hình ảnh du lịch Sơn Trà nói không với túi nilon…

SONG KHUÊ

;
.
.
.
.
.
.