.

Ô nhiễm môi trường còn kéo dài

Ngày 24-11, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Đà Nẵng làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015, trong đó tập trung về tình hình quản lý khai thác đất và khoáng sản trên địa bàn thành phố; việc xử lý ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố cho biết, hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 32 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (gọi tắt là mỏ đất, đá) được UBND thành phố cấp phép, cùng với 8 mỏ khác đang làm thủ tục gia hạn. Để hạn chế ô nhiễm môi trường do các mỏ đất, đá gây ra, thời gian qua, Sở TN&MT thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý.

Qua kiểm tra, hầu hết các chủ mỏ cơ bản tuân thủ đúng các quy định về khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, địa bàn quản lý rộng nên chưa giám sát thường xuyên, đôi lúc, đôi nơi vẫn có trường hợp lén lút khai thác khoáng sản trái phép. Từ đầu năm đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm khai thác khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 200 triệu đồng.

Các thành viên của Ban Kinh tế - Ngân sách nêu lên các điểm nóng ô nhiễm môi trường kéo dài trong nhiều năm, khiến người dân bức xúc như bãi rác Khánh Sơn, sông Phú Lộc, âu thuyền Thọ Quang
và Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, Khu công nghiệp Hòa Khánh, đề nghị ngành Tài nguyên-Môi trường cần phải có các giải pháp xử lý.

Ông Nguyễn Điểu cho biết, đến nay, các công ty hoạt động tại bãi rác Khánh Sơn cũng đã cơ bản xử lý tình trạng ô nhiễm. Sở đã lập đoàn giám sát tại bãi rác cũng như các nhà máy xử lý rác và nước rỉ rác. Đối với ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang, ông Điểu cho rằng có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân do phương tiện tàu thuyền xả thải, lượng xả thải của các nhà máy chế biến thủy sản tăng nhiều lần so với trước.

Bên cạnh đó, Nhà máy Xử lý nước thải Quốc Việt công nghệ yếu kém, bị sốc tải. Để giải quyết ô nhiễm tại đây, năm 2015 đã tiến hành nâng cấp Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và hoàn thành các thủ tục để tiến hành nạo vét các điểm bùn tích tụ gây ô nhiễm; đồng thời đã khởi công xây dựng Trạm xử lý nước thải Sơn Trà thay thế cho trạm xử lý hiện tại… Tại KCN Hòa Khánh, thành phố cũng đang tiến hành đầu tư, xây dựng hệ thống thu gom nước thải. Bên cạnh đó, tiến hành nạo vét các cống; tăng cường giám sát quá trình xả thải của các doanh nghiệp.

Riêng điểm nóng sông Phú Lộc, thành phố đưa 2 công trình “Nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc” và “Cải tạo môi trường sông Phú Lộc” vào 10 công trình trọng điểm năm 2015, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính điều hành dự án. Trong đó, công trình “Nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc” dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 6-2016, sẽ giảm thiểu vấn đề ô nhiễm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Mai Đức Lộc đánh giá cao những nỗ lực của Sở TN&MT thành phố trong thời gian qua, đồng thời đề nghị tiếp tục tăng cường trách nhiệm của ngành trong công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản cũng như giải quyết các vấn đề môi trường trong thời gian đến…

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.