.

Khổ vì trạm trung chuyển rác

.

Rác thải bốc mùi khó chịu làm cuộc sống người dân bị đảo lộn. Nhiều người dân đang sống gần Trạm trung chuyển rác (gọi tắt là trạm rác) nằm ở chợ Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đang ngày đêm trông ngóng ngành môi trường thành phố sớm chuyển trạm rác này ra khỏi khu dân cư.

Đã nhiều năm nay, người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Đình Trọng và tiểu thương buôn bán ở chợ Hòa Khánh phải hứng chịu ô nhiễm từ trạm rác.
Đã nhiều năm nay, người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Đình Trọng và tiểu thương buôn bán ở chợ Hòa Khánh phải hứng chịu ô nhiễm từ trạm rác.

Rác về là “né” xa!

Nhiều năm nay, người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Đình Trọng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) phải sống trong cảnh không thể thở được vì mùi hôi thối bốc ra từ trạm rác nằm án ngữ trong khuôn viên chợ Hòa Khánh và sát khu vực ngã ba đường Nguyễn Đình Trọng và Bạch Thái Bưởi.  

Chị Lan than thở: “Nhà tôi nằm đối diện với trạm rác này nên luôn phải hít mùi thối mỗi khi rác được tập kết về trạm. Đi làm thì thôi chứ ở nhà thì phải luôn đóng cửa bật quạt lên để cho dễ thở bởi những mùi kinh khủng bốc ra từ rác. Bà con nơi đây ngao ngán vì trạm rác này lắm rồi. Mong sao sớm di dời trạm rác này ra khỏi khu dân cư”.

Cùng nỗi bức xúc, bác T., (nhà trên đường Nguyễn Đình Trọng) nói: “Sáng vừa mở cửa, muỗi, ruồi xanh bay ào ào vào nhà. Có lúc mùi hôi thối của rác thải và mùi khói dầu xộc vào nhà ngay giờ cơm làm cả nhà tôi không nuốt nổi. Sợ nhất là mỗi khi rác được tập kết về đây là cả khu phố lại phải “né” xa đi nơi khác”.

Ngay cả tiểu thương buôn bán ở chợ Hòa Khánh cũng rất khó chịu vì sự tồn tại của trạm rác nằm ngay trong khuôn viên chợ. Chị L.T.V, tiểu thương buôn bán hàng ăn uống ở chợ Hòa Khánh than thở: “Trạm rác nằm ngay sát quầy hàng ăn uống nên chuyện buôn bán gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã kiến nghị với Ban quản lý (BQL) chợ Hòa Khánh sớm đề nghị thành phố di dời trạm rác này ra khỏi khu vực chợ, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến giờ trạm rác vẫn chưa được di dời”.

Chờ đến bao giờ?

Về kiến nghị di dời Trạm trung chuyển rác nằm trong khuôn viên chợ Hòa Khánh, ông Phạm Phước, Trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu cho biết: BQL cũng đã kiến nghị với quận Liên Chiểu đề nghị thành phố sớm chuyển trạm rác này để bảo đảm về môi trường cùng văn minh thương mại cho chợ Hòa Khánh nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Về vấn đề này, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Sau khi quận Liên Chiểu có kiến nghị di dời Trạm rác tại chợ Hòa Khánh, UBND thành phố cũng đã thống nhất chủ trương xóa bỏ trạm rác này; đồng thời không đầu tư xây dựng trạm rác mới thay thế trạm rác ở chợ Hòa Khánh.

Ngoài ra, thành phố cũng cho phép Công ty Môi trường đô thị triển khai thu gom rác theo giờ tại phường Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc. Bên cạnh đó, thành phố cũng bố trí một khu đất để Công ty Môi trường đô thị xây dựng nhà nghỉ giữa ca và kho chứa trang thiết bị cho công nhân vệ sinh.

Cũng theo ông Hưng, việc xóa bỏ trạm rác đã được thành phố thống nhất giao cho các đơn vị liên quan sớm thực hiện trong năm 2014, tuy nhiên đến thời điểm này Công ty Môi trường đô thị vẫn chưa thể triển khai được. Về phía địa phương, việc chọn địa điểm để bố trí cho Công ty Môi trường đô thị xây dựng nhà nghỉ giữa ca cho công nhân đã được thực hiện.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị lý giải: “Việc xóa bỏ trạm rác ở chợ Hòa Khánh và thực hiện thu gom rác theo giờ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc sẽ không gặp khó khăn gì nếu như việc đầu tư xe thu gom rác sớm được thực hiện”. Với cách lý giải đó, thì việc xóa bỏ trạm rác ở chợ Hòa Khánh vẫn phải chờ đến khi Công ty Môi trường đô thị được đầu tư xe thu gom rác…

Vậy người dân còn phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường từ trạm rác này đến bao giờ?  

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.