.

Sau Tết, phố phường sạch, đẹp

.
Lượng rác thải ra suốt thời gian trước và sau Tết rất lớn, vì vậy, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng (Công ty Môi trường đô thị)  phải làm việc cật lực mới có thể thu gom hết để giữ cho thành phố sạch sẽ ngay trong những ngày đầu Xuân.

Mô tả ảnh.
Sau 3 ngày nghỉ Tết, hàng nghìn công nhân Công ty Môi trường đô thị lại bắt tay vào công việc làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp.
 
Ngay sáng mồng 4 Tết, hàng nghìn công nhân thuộc Công ty Môi trường đô thị lại bắt tay vào công việc thường ngày là thu dọn vệ sinh trên mọi tuyến phố, công sở, khu dân cư… để giữ cho thành phố sạch sẽ. Chị Phạm Thị Như Hà, 35 tuổi, công nhân Xí nghiệp Môi trường quận Liên Chiểu cho biết: “Những ngày đầu Xuân, nhiều gia đình vẫn đang quây quần bên nhau chúc mừng năm mới, chúng tôi lại bắt đầu công việc thường ngày của mình.
 
Mặc dù vào những ngày trước và sau Tết, lượng rác phải thu gom nhiều gấp 5 - 7 lần ngày thường, chúng tôi phải làm cả đêm, nhưng khi trời sáng thấy đường phố sạch, đẹp, ai nấy đều cảm thấy phấn khởi”. “Chiếc xe thu gom rác đẩy tay này bình thường có thể thu gom khá nhiều rác, song sau Tết, quất, hoa bỏ ra đường nhiều quá, lại cồng kềnh nên không sao thu gom lại hết được. Thôi thì đành đẩy xe vào một góc rồi dùng tay vác những cành này về điểm thu gom và chặt nhỏ”, chị Nguyễn Thị Giàu, công  nhân Xí nghiệp Môi trường quận Liên Chiểu thổ lộ.

Ông Lê Đỡ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Môi trường đô thị cho biết, để phục vụ vệ sinh Tết Tân Mão, công ty huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện hiện có và thuê nhân công ngoài bổ sung để tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên mọi tuyến đường, khu dân cư, nơi công cộng, bảo đảm không để rác tồn đọng qua đêm, không để rác ứ đọng trên đường phố, nơi công cộng trong các ngày trước và sau Tết. Những ngày cận Tết và bắt đầu vào ngày mồng 4 Tết, công ty đã huy động gần 1.400 người tham gia phục vụ vệ sinh, trong đó có 300 người thuê ngoài. 66 đầu phương tiện được huy động, trong đó có 28 xe ép rác các loại, 9 xe phun nước đường phố, 3 xe quét đường, 4 máy ủi, 10 xe chuyên dùng, 1 tàu vớt rác, 1 máy sàng cát, 1 xe vận chuyển rác y tế, 6 thùng ép kín container...
 
Trước Tết, vào ngày 27-1-2011, khối lượng rác thu gom, vận chuyển khoảng từ 810-870 tấn/ngày, bằng 1,4 đến 1,5 lần so với ngày bình thường. Đặc biệt từ ngày 28-1 đến 3-2-2011 (25 tháng Chạp Canh Dần đến sáng mồng 1 Tết Tân Mão), công ty đã nỗ lực thu gom, vận chuyển rác thải, không để tồn đọng. Bên cạnh đó, công ty tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định; tiếp tục phối hợp với các tổ dân phố tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh trong các ngày thứ bảy và chủ nhật cận Tết. Riêng ngày 30 Tết, khối lượng rác thu gom, vận chuyển hơn 2.000 tấn/ngày đêm, tăng gấp 4 lần so với ngày thường.

Theo Công ty Môi trường đô thị, mặc dù trong 3 ngày mồng 1, 2, 3 Tết, công tác thu dọn vệ sinh tạm ngưng nhưng đơn vị vẫn bố trí các tổ trực Tết có nhiệm vụ sẵn sàng xử lý những trường hợp đột xuất trên đường phố, nâng gắp các thùng rác lắp đặt trên đường, không để rác tràn ra ngoài thùng; tưới nước chống bụi, tua rác đường phố vào chiều mồng 2 và ngày mồng 3 Tết. Bắt đầu ngày mồng 4 Tết, hàng nghìn công nhân ra quân tổng dọn vệ sinh trên toàn thành phố. Đến ngày mồng 6 Tết, công tác phục vụ vệ sinh trở lại hoạt động bình thường. Riêng trong ngày mồng 4 Tết, khối lượng rác được thu gom đạt gần 1.000 tấn/ngày, tăng gần 2 lần so với ngày bình thường.

Chứng kiến cảnh vận chuyển rác mới thấy được nỗi vất vả của những công nhân môi trường. Từng xe rác to, cao ngất che cả bóng người được họ đẩy đi, để rồi mỗi buổi sớm mai, những con đường, góc phố sạch sẽ.

Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.