Nâng tầm doanh nhân, doanh nghiệp

.

Kỷ niệm 19 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 – 13-10-2023) năm nay đúng vào thời điểm ngày 10-10-2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đón nhận thông tin này, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cho rằng nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, đây là “kim chỉ nam” để doanh nghiệp, doanh nhân hành động và “nâng tầm”.

Trong không khí ấm áp của hoạt động kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 diễn ra trong tối ngày 10-10 của hội viên Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chi nhánh miền Trung, nhiều người bày tỏ sự phấn khởi, bởi dù trong tình thế sản xuất kinh doanh khó khăn nhưng cơ chế chính sách mới đã mở mà cụ thể là Nghị quyết 41-NQ/TW là chìa khóa để doanh nhân vững bước hành động, nâng tầm doanh nghiệp gắn liền với quyết tâm để cùng đóng góp cho sự phát triển của địa phương cũng như đất nước.

Ngoài các hoạt động thăm chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam đến các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, chiều 11-10, lãnh đạo thành phố tổ chức hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp năm 2023”. Tại đây, lãnh đạo thành phố đã truyền thông điệp mạnh mẽ: “Quan điểm của thành phố là bảo đảm hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp. UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai thực hiện các công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất”.

Nghị quyết 41-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành với nhiều nội dung mới trong quan điểm, định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể, về quan điểm, nghị quyết xác định đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, đây là điểm tương tự Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9-12-2011 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nghị quyết 09-NQ/TW đã tạo ra sự nhất quán và xuyên suốt về mặt chủ trương, chính sách, hệ sinh thái cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ngày càng thuận lợi hơn, trong đó đáng kể là nhận thức của xã hội về vai trò của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển, lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp như hiện nay. Với sự quan tâm đặc biệt từ Đảng và Nhà nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh và có những đóng góp to lớn vào sự thành công của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Theo đó, doanh nhân đi từ vai trò “dẫn dắt” chuyển sang lực lượng nòng cốt “nâng tầm” phát triển kinh tế đất nước được khởi phát từ Nghị quyết 41-NQ/TW nhưng có bổ sung thêm “là một trong những lực lượng nòng cốt” góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nghị quyết xác định quan điểm phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Nghị quyết 41-NQ/TW đề ra mục tiêu tổng quát phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn.

Tầm nhìn đến năm 2045, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Để hiện thực những mục tiêu kể trên, Nghị quyết 41-NQ/TW đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ bảo đảm thực hiện các quan điểm, mục tiêu đã xác định, phù hợp với bối cảnh và tình hình mới.

GIA PHÚC

;
;
.
.
.
.
.