.

Bứt phá mạnh mẽ trong năm mới

.

Năm 2015 khép lại với nhiều thành tựu quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực không ngừng để đạt được. Trong đó, không chỉ kinh tế tăng trưởng khá với mức 9,8% mà “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nếp sống của mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI thành công tốt đẹp với việc xác định rõ các mục tiêu, định hướng chiến lược để Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ hơn, bền vững hơn trong giai đoạn tới. Những kết quả đó tạo tiền đề quan trọng để Đà Nẵng đón chào năm 2016 trong một tâm thế mới, vững vàng và tự tin hơn.

Tuy nhiên, cũng phải thắng thắn nhìn nhận, Đà Nẵng vẫn đang đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức trong chặng đường dài phía trước. Nhìn lại kết quả năm 2015, đúng là kinh tế của thành phố đã có những bước phát triển ấn tượng, dù vậy, sản xuất công nghiệp chưa tạo được bứt phá; thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài sụt giảm; doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải bước vào cuộc đua tranh quyết liệt để tồn tại.

Thế nên, một trong những thách thức lớn của Đà Nẵng là làm sao phát huy hiệu quả nội lực sẵn có, thu hút nhiều hơn nguồn lực đầu tư từ bên ngoài để tạo nên thế và lực mới cho thành phố. Ngay tại kỳ họp thường kỳ cuối cùng của HĐND thành phố khóa VIII diễn ra đầu tháng 12-2015, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết năm 2016, Đà Nẵng phấn đấu thu hút 350 triệu USD vốn đầu tư.

Con số này - với một đô thị còn nhiều khó khăn như Đà Nẵng, không dễ đạt được nếu thiếu những giải pháp hiệu quả cùng sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương. Dù vậy, nếu thực hiện tốt việc công khai, minh bạch tất cả các chính sách, chủ trương về thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết xử lý hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt hơn nữa để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh… thì số vốn Đà Nẵng thu hút được có thể lớn hơn nhiều mức 350 triệu USD mà thành phố đề ra.

Một khi nguồn vốn đầu tư tăng mạnh, sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển vững chắc hơn, nguồn thu cho ngân sách nhờ đó sẽ dồi dào hơn, góp phần quan trọng vào việc tăng đầu tư cho văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường, an sinh xã hội...

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong năm 2016 sẽ tạo tiền đề quan trọng cho các năm tiếp theo bởi đây là năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn từ nay đến năm 2020 và cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố.

Vì vậy, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phải có quyết tâm cao, đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Trước mắt, thành phố xác định nội lực chính là con người - cần được tận dụng và phát huy triệt để. Cũng vì thế, “phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” được xác định là một trong ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến.

Cùng với đó, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, giảm thiểu tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao mức sống của người dân… cũng là những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện tốt nếu thành phố muốn bứt phá bền vững hơn và thu hút thêm đầu tư từ bên ngoài, nhất là từ thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu…

Bên cạnh đó, với việc tiếp tục thực hiện chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị” trong năm 2016, Đà Nẵng một lần nữa khẳng định quyết tâm xây dựng thành phố trở thành một đô thị thực sự văn minh; làm sao nhà đầu tư, du khách bước chân đến Đà Nẵng sẽ được thụ hưởng một môi trường sống trong lành, sạch đẹp, an bình, được tiếp xúc với những con người Đà Nẵng ứng xử có văn hóa, lịch sự.

Và quan trọng không kém là tạo dựng một đô thị phát triển hài hòa, bền vững cả về kinh tế và văn hóa, bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới. Ngoài ra, Đà Nẵng hiện đang đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế ưu đãi đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý cho thành phố.

Nếu được thông qua thì đây là cơ hội để Đà Nẵng chủ động bứt phá bằng những chính sách phát triển đặc trưng, đầy sáng tạo, đưa thành phố trở thành đô thị trung tâm, động lực, có sự lan tỏa, có tính liên kết, có sức thu hút với các địa phương trên cả nước.

Bước sang năm mới 2016, cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố tin tưởng và kỳ vọng Đảng, chính quyền sẽ chung sức chung lòng thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội để đưa con thuyền Đà Nẵng vượt sóng to gió lớn, vững bước hướng về phía trước với uy lực và vị thế một đầu tàu của khu vực miền Trung.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.