Thành phố 4 an

Hỗ trợ sách tiếp sức học sinh đến trường

08:36, 22/09/2020 (GMT+7)

Với mục đích tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo, đồng thời tránh lãng phí sách, đầu năm học này, nhiều đơn vị, đội nhóm đã tổ chức hoạt động quyên góp sách cũ và tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

“Sách cũ của bạn, sách mới của tôi” là dự án do nhóm thiện nguyện “Đà Nẵng tình người” triển khai từ đầu tháng 9-2020. Anh Trần Đăng Vinh (trú quận Thanh Khê), người khởi xướng dự án cho biết, trong những ngày dịch bệnh bùng phát, 150 tình nguyện viện (TNV) của nhóm “Đà Nẵng tình người” đi khảo sát các trường hợp khó khăn ở 7 quận, huyện để hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm và nhận thấy có nhiều hộ mong muốn được hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho con trước năm học mới.

Từ đó, anh Vinh cùng các TNV lên kế hoạch thực hiện chương trình tặng sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh khó khăn. Anh Vinh đã tổ chức 1 điểm tập kết sách ở mỗi quận, huyện; đồng thời chia sẻ thông tin lên mạng xã hội Facebook để quyên góp sách. Nhờ đó, nhiều phụ huynh, mạnh thường quân biết đến chương trình và gửi sách cũ ủng hộ.

Chương trình còn lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Một số mạnh thường quân ở các địa phương như: Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế cũng tập hợp sách cũ và gửi cho dự án. Tính đến nay, dự án “Sách cũ của bạn, sách mới của tôi” đã tiếp nhận hàng chục nghìn đầu sách các loại ở nhiều cấp học. Từ nguồn sách cũ thu nhận được, các TNV làm mới, phân loại, sắp xếp thành những bộ sách hoàn chỉnh và trao tặng đến các trường hợp có nhu cầu.

Chị Trương Thị Tuyền (trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) một mình nuôi 2 con nhỏ nên việc mua bộ sách mới cho con vào lớp 1 cũng là điều khó khăn. Được mọi người thông tin, chị Tuyền đã đăng ký và nhận được 1 bộ sách giáo khoa lớp 1 và đồ dùng học tập mới cho con. Qua thông tin từ mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cũng là trường hợp khó khăn vừa được hỗ trợ dụng cụ học tập cho con từ chương trình này.

Anh Trần Đăng Vinh cho biết: “Qua hoạt động tiếp nhận, trao tặng sách, chúng tôi muốn giúp đỡ phần nào những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp gia đình các em bớt một phần chi phí; đồng thời nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh về việc giáo dục con em ý thức giữ gìn sách vở cẩn thận, sạch đẹp và sự sẻ chia, giúp đỡ người khác”.

Hoạt động trao đổi sách, tặng sách cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) triển khai hiệu quả. Theo chị Ngô Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thọ Quang, từ cuối tháng 6-2020 khi học sinh kết thúc năm học, Hội LHPN phường vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện trao đổi sách.

Con của hội viên nào có nhu cầu đổi bộ sách lớp tiếp theo thì mang bộ sách vừa học xong đến nhận bộ sách khác. Cứ thế, hội viên, nhân dân toàn phường trao đổi sách cho nhau thông qua Hội LHPN phường. Từ tháng 6-2020 đến nay, Hội LHPN phường đã tiếp nhận và giúp đổi 76 bộ sách giáo khoa của tất cả các lớp.

Cũng theo chị Hạnh, bên cạnh những người mang sách đến đổi, có nhiều người dân đem sách đến ủng hộ. Từ nguồn sách tiếp nhận được, Hội LHPN phường đã tổ chức 2 điểm tặng sách tại khu vực Thọ An và Thành Vinh; trao tặng miễn phí gần 140 bộ sách cho hội viên khó khăn có nhu cầu nhận sách cho con.

Bên cạnh đó, Hội LHPN phường còn cho các em học sinh trao đổi truyện thông qua 6 điểm đọc sách cộng đồng tại khu dân cư. “Hoạt động trao đổi sách, truyện nằm trong mô hình “Cùng bạn lan tỏa tri thức” do Hội LHPN phường Thọ Quang triển khai từ nhiều năm nay.

Việc trao đổi, tặng sách đã giúp những hộ khó khăn tiết kiệm một phần chi phí mua sách cho con trong năm học mới; đồng thời tái sử dụng hiệu quả nguồn sách cũ, tránh lãng phí, nhất là trong thời điểm nhiều người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19”, chị Hạnh cho biết.

LAM PHƯƠNG

.