Hoàn thiện báo cáo sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị

.

Ngày 29-6, Thường trực HĐND thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý báo cáo chuyên đề “Kết quả triển khai thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố và vai trò của HĐND các cấp trong mô hình chính quyền đô thị; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ”.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn (bên trái) kết luận hội nghị.  Ảnh: MINH SƠN
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn (bên trái) kết luận hội nghị. Ảnh: MINH SƠN

Dự thảo báo cáo chuyên đề gồm 5 phần: thực trạng trước khi tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng; công tác triển khai và kết quả tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố; vai trò của HĐND khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị; những thuận lợi, vướng mắc, khó khăn khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị và nhiệm vụ giải pháp và kiến nghị, đề xuất.

Góp ý tại hội nghị, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Tuyết Nhung đề nghị dự thảo báo cáo cần làm nổi bật các ưu, khuyết điểm trong quá trình triển khai tổ chức chính quyền đô thị, trên cơ sở đánh giá tổng hợp của các cơ quan, đơn vị. Với thực tế tổ chức bộ máy HĐND thành phố hiện nay (không tổ chức HĐND quận, phường), việc triển khai giám sát đạt hiệu quả là rất khó, cần nghiên cứu, học hỏi mô hình chính quyền đô thị của các địa phương để hoàn thiện .

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm, cần làm rõ kết quả phân cấp, ủy quyền, nhất là phần hạn chế, tồn tại. Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Lê Mậu Cường đánh giá, báo cáo được đầu tư công phu, làm rõ thực trạng trước và trong quá trình tổ chức chính quyền đô thị.

Tuy nhiên cần làm rõ việc hậu kiểm thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương để bảo đảm mô hình thực hiện hiệu quả, như phân cấp về quy định giá đất, về quản lý đô thị. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn, cần làm rõ chức năng, chất lượng giám sát của HĐND có chuyển biến rõ nét trong thực hiện chính quyền đô thị so với trước đây.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Cao Thị Huyền Trân góp ý, dự thảo báo cáo cần đánh giá các kết quả về thực hiện nhiệm vụ của UBND các cấp và việc phân cấp, ủy quyền, thành phố có chuyển biên chế về cho địa phương hay không; những tác động đến việc thu ngân sách của địa phương.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên cho biết, việc phân cấp, ủy quyền, nhưng nguồn lực lại không phân bổ cho địa phương, trong khi biên chế theo quy định phải tinh giản, công việc ngày càng tăng, dẫn đến việc tạo áp lực cho địa phương.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, việc liên thông cán bộ, công chức giữa khối Đảng và Mặt trận, đoàn thể ở phường chưa được thực hiện. Do thiếu chủ động khi trở thành đơn vị dự toán, nên nhiều nhiệm vụ, vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của quận không thể xử lý dứt điểm ngay.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn ghi nhận các ý kiến góp ý và đề nghị các ban HĐND thành phố tiếp thu, hoàn chỉnh, báo cáo Đảng đoàn HĐND thành phố. Đồng thời  chỉ ra những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân; chỉ rõ được tính ưu việt khi thực hiện chính quyền đô thị. Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố thông qua việc thí điểm cần đề xuất những chính sách vượt trội, tạo điều kiện thông thoáng cho thành phố phát triển trong thời gian đến.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.