Dân hiến đất, chung tay xây dựng đô thị

.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là “Năm tập trung xây dựng huyện Hòa Vang đạt đô thị loại 4”, các địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang đang triển khai vận động nhân dân hiến đất, chung tay đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nông thôn bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để góp phần đưa huyện trở thành thị xã vào năm 2025.

Đường từ Gò Quảng đến đường Hòa Phước - Hòa Khương sắp được nâng cấp, mở rộng thành đường đô thị từ quỹ đất do người dân ở hai bên đường hiến tặng. Ảnh: H.H
Đường từ Gò Quảng đến đường Hòa Phước - Hòa Khương sắp được nâng cấp, mở rộng thành đường đô thị từ quỹ đất do người dân ở hai bên đường hiến tặng. Ảnh: H.H

Mới đây, Đảng ủy, UBND xã Hòa Khương tổ chức họp nhân dân thôn Gò Hà (xã Hòa Khương) để triển khai chủ trương xây dựng tuyến đường đô thị đoạn từ Gò Quảng đến đường Hòa Phước - Hòa Khương theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cách đây đúng 10 năm, tuyến đường này nhỏ hẹp, nhưng đã được 100% hộ dân ở dọc đường hiến đất để mở rộng mặt đường lên 5,5m, lề đường mỗi bên 0,75m, góp phần giúp xã Hòa Khương được thành phố công nhận là xã nông thôn mới vào năm 2014. Đến nay, có 82 hộ dân tiếp tục thống nhất chủ trương hiến đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường này theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị với mặt đường rộng 7,5m, lề đường (vỉa hè) mỗi bên rộng 3m.

Bà Nguyễn Thị Sum (người dân thôn Gò Hà) bày tỏ: “Cách đây 10 năm, gia đình tôi đã tiên phong hiến 180m2 đất ở và đất thổ cư để mở rộng, thi công tuyến đường này chung tay cùng xã xây dựng nông thôn mới. Tôi hoàn toàn thống nhất chủ trương và sẵn sàng hiến đất để mở rộng, nâng cấp thành đường đô thị, nhằm giúp huyện đạt đô thị loại 4 và trở thành thị xã vào năm 2025”.

Còn ông Lê Văn Lại (người dân thôn Gò Hà) nói: “Mặc dù gia đình tôi bị ảnh hưởng tường rào và diện tích đất tương đối lớn, nhưng tôi rất đồng tình và ủng hộ chủ trương hiến đất làm đường đô thị”.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khương Đinh Thị Thúy Hương phấn khởi cho biết, trong hơn 10 năm qua, Hòa Khương là một trong những xã đi đầu của huyện Hòa Vang trong phong trào đầu tư đường giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, có nhiều người dân đã hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Qua thống kê, nhân dân trên địa bàn xã đã hiến 140.568m2 đất để xây dựng hoàn thiện hơn 20km đường liên thôn; nâng cấp mở rộng 45,3km đường giao thông thôn, xóm; 8,8km đường giao thông nội đồng.

Điển hình là hộ ông Nguyễn Kế Trưng (thôn Gò Hà) hiến 180m2 đất thổ cư và đất ở; hộ ông Nguyễn Văn Thành (thôn Phú Sơn 3) hiến 244m2 đất ở... để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ có sự đồng thuận, chung tay, hiến đất của người dân, xã đã có những thuận lợi trong việc huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. “Xã Hòa Khương tiếp tục rà soát các tuyến đường để đề xuất đầu tư mở rộng, nâng cấp đạt các quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị. Đặc biệt, xã sẽ tiếp tục vận động người dân cùng chung tay với Nhà nước để thực hiện đầu tư đường đô thị theo chủ trương trên”.

Theo đó, người dân hiến đất mở đường, Nhà nước hỗ trợ đền bù 100% vật kiến trúc và 50% giá trị đất được thu hồi, ảnh hưởng và đầu tư toàn bộ hạ tầng tuyến đường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị với lòng đường rộng 7,5m, lề đường mỗi bên rộng 3m. Việc có nhiều hộ dân thống nhất cao với chủ trương xây dựng các tuyến đường đô thị là một tiền đề quan trọng trong việc tổ chức triển khai hoàn thành hạ tầng đô thị loại 4 theo mục tiêu đề ra”, bà Đinh Thị Thúy Hương cho hay.

Được biết, Đảng ủy, UBND xã Hòa Nhơn cũng vừa tổ chức họp dân để triển khai xây dựng tuyến đường đô thị kiểu mẫu từ cổng chào thôn Phước Thái đến cổng chào thôn Phước Hưng Nam với chiều dài 1.030m. Hơn 60 hộ dân ở dọc đường đã thống nhất chủ trương đầu tư theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để mở rộng, nâng cấp mặt đường lên 7,5m, lề đường mỗi bên rộng 3m, đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị.

HĐND huyện Hòa Vang vừa phê chuẩn điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn năm 2023, trong đó, bổ sung vốn để thực hiện chuẩn bị đầu tư các tuyến đường ở thôn Quang Châu, Phong Nam (xã Hòa Châu), đường liên thôn từ đường ĐH.409 đi thôn La Bông (xã Hòa Tiến), đường từ Gò Quảng đến đường Hòa Phước - Hòa Khương (xã Hòa Khương), đường ĐH.10 (xã Hòa Phú), đường từ ngã tư trục chính Bồ Bản đi Cồn Mùn (xã Hòa Phong)...

Đồng thời, bổ sung vốn để đầu tư mới, mở rộng và nâng cấp nhiều tuyến đường, cầu; hệ thống thoát nước... để bảo đảm các tiêu chí đô thị loại 4. UBND huyện Hòa Vang đã giao UBND các xã chủ động rà soát các tuyến đường hiện trạng có bề rộng từ 5,5m trở xuống (tối thiểu mỗi xã 2 tuyến đường) để đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường lên tối thiểu 7,5m hoặc đề xuất đầu tư mới tuyến đường có bề rộng mặt đường tối thiểu 7,5m bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị, ưu tiên thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhằm hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 4, góp phần giúp huyện Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.