SỔ TAY

Nâng cao ý thức trong việc bảo vệ cây xanh đô thị

.

Thời điểm gần đây, tình trạng xâm phạm cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố lại tái diễn. Tại nhiều tuyến đường, dễ bắt gặp biển quảng cáo, vật dụng trang trí được móc, treo trên đinh sắt đóng vào thân cây.

Theo ghi nhận trên đường Trần Cao Vân, Hà Huy Tập, Hoàng Văn Thái... tình trạng người dân, hộ kinh doanh đóng đinh sắt vào cây xanh với mục đích treo bảng quảng cáo, sản phẩm trang trí diễn ra phổ biến.

Ông Võ Hoài Nam (phường An Khê, quận Thanh Khê) cho biết, tình trạng đóng đinh vào cây xanh tại khu vực ông sinh sống đã diễn ra từ lâu, nhiều lần ông thấy lực lượng chức năng tháo dỡ bảng quảng cáo, vật dụng trang trí nhưng tình trạng này vẫn tái diễn khi không có người giám sát. “Tôi rất lo lắng nếu không có biện pháp kịp thời, trong thời gian tới thì vấn đề này sẽ trở thành một vấn đề lớn trong việc xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên”, ông Nam bộc bạch.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) từng chứng kiến cảnh mưa, gió khiến những tấm biển hiệu quảng cáo, móc đồ được treo ở các cây xanh bị bung, rơi, đe dọa tới sự an toàn của người tham gia giao thông. “Cách đây vài ngày khi tôi đang quét dọn sân thì chứng kiến những chậu cây cảnh được người dân treo tại các thân cây bất ngờ rơi xuống đường, rất may lúc đó không có ai đi trên đường, nhưng đây cũng là cảnh báo về việc xâm hại cây xanh của nhiều người dân, hộ kinh doanh”, ông Dũng lo ngại.

Ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết, phường đã nỗ lực trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, văn minh đô thị. Hành vi phổ biến là đóng đinh sắt, quấn dây điện gây mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, những vi đến cây xanh chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, tháo gỡ, thu hồi các vật dụng được người dân và các hộ kinh doanh móc, treo lên thân cây. Hành vi này rất khó để xử phạt vì ít khi bắt tận tay người xâm hại tới cây xanh. “Thời gian tới, phường sẽ phối hợp Công ty Công viên - Cây xanh cùng các hội, đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ cây xanh, hướng đến phát triển thành phố văn minh, hiện đại”, ông Nam thông tin.

TS. Trịnh Đăng Mậu, Phó trưởng khoa Sinh - Môi trường (Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng) cảnh báo, hành vi xâm phạm cây xanh đã được pháp luật quy định với mức phạt cao nhất lên đến 15 triệu đồng. Khi cây bị đóng đinh sẽ ảnh hưởng đến phát triển, gây ra tình trạng thối, chết. Khi gặp bão hay gió lớn sẽ dễ bị gãy, đổ gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe, của người dân.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ, xử phạt nghiêm hành vi đóng đinh, treo biển quảng cáo trên cây xanh. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ cây xanh đô thị.

Đại diện Công ty Công viên - Cây xanh thông tin, để giải quyết dứt điểm vấn đề đóng đinh, treo biển quảng cáo, phục vụ lợi ích riêng của người dân cũng như các hộ kinh doanh trên cây xanh cần sự vào cuộc của nhiều đơn vị, trong đó quan trọng nhất là người dân nhận thức xâm phạm cây xanh sẽ gây ra hệ lụy tới môi trường, cảnh quan, an toàn.

Tại các tuyến đường có cây bị xâm hại nhiều, phía công ty thường xuyên phối hợp các ban, ngành, địa phương tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý người vi phạm hiện đang gặp khó khăn. Trong lúc người dân chưa tự giác để bảo vệ cây xanh, ngoài việc giáo dục, nâng cao ý thức các cơ quan chức năng cần phải xử phạt nghiêm minh...

Theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng,... thì hành vi giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định bị phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng. Các hành vi đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh,... bị phạt tiền 10 triệu đồng - 15 triệu đồng.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.