Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan đến y tế, an ninh trật tự

.

Ngày 26-4, chuẩn bị kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy; Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh Chính trị nội bộ (Bộ Công an) và Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh tiếp xúc cử tri các xã: Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước (huyện Hòa Vang) và cử tri các phường thuộc quận Cẩm Lệ.

Cử tri kiến nghị tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo gia tăng trong thời gian qua gây thiệt hại về kinh tế, khiến nhiều người dân lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần; vấn đề ô nhiễm do nhà máy nấu kẽm tại xã Điện Tiến (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ thêm về điều kiện học tập, việc làm cho sinh viên ngành sư phạm; ngăn chặn thông tin độc hại lan truyền trên mạng xã hội; Bộ Công an cần quyết liệt, kiên trì trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cử tri phản ánh tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế ở các bệnh viện.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị, người dân phải được tham gia giám sát các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương; đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo giải quyết triệt để vấn đề bạo lực học đường, bảo đảm an toàn cho học sinh; việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc trong nhân dân; cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán hàng qua mạng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để phòng, chống hành vi gian lận, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng…

Trao đổi với cử tri, Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố, đặc biệt là lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao tăng cường đấu tranh và xử lý nghiêm loại tội phạm này.

Người dân cần nêu cao cảnh giác trước các đầu số lạ, thường xuyên kiểm tra bảo mật đối với các tài khoản cá nhân và không cung cấp thông tin các nhân cho người lạ. Đồng thời tránh tiếp cận các thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy ghi nhận các kiến nghị của cử tri và cho biết sẽ phản ánh đến các cơ quan liên quan có trách nhiệm giải quyết. Đồng thời, cho biết, Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm đến việc thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế và đã có nhiều văn bản tháo gỡ cho ngành y tế.

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 144/NQ-CP về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

NGUYỄN QUANG - THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.