Tin nổi bật tuần qua: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức; Từ 4-3, lãi suất nhiều ngân hàng đồng loạt giảm

.

Tuần từ 27-2- 5-3, nhiều sự kiện trong nước liên quan tới các lĩnh vực: Chính trị, Kinh tế, Văn hoá – Xã hội, Y tế, Giáo dục, Pháp luật… đã diễn ra, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Chủ tich nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: TTXVN
Chủ tich nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: TTXVN

Quốc hội bầu đồng chí Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước

Sáng 2-3, tại Kỳ họp bất thường lần thứ tư, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã bầu đồng chí Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trước Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trước đồng bào và cử tri cả nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tuyên thệ: “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".. Đoạn thơ của nhà thơ Xuân Diệu được Chủ tịch nước trích dẫn để nói thay lòng mình về cam kết của ông với Quốc hội, đồng bào và chiến sĩ, cử tri cả nước trong bài phát biểu của nhậm chức đã chạm tới nhiều trái tim của đồng bào cả nước: "Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi- Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu- Tôi sống với cuộc đời chiến đấu- Của triệu người yêu dấu gian lao”…

Từ 4-3, lãi suất nhiều ngân hàng đồng loạt giảm

Trong tuần 27-2-5-3, nhiều ngân hàng chính thức niêm yết biểu lãi suất mới kể từ 4-3 với mức giảm phổ biến 0,5%-năm tại nhiều kỳ hạn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT dự báo lãi suất huy động sẽ khó có thể giảm mạnh khi Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng phải giữ nguyên lãi suất điều hành do áp lực tỷ giá và lạm phát vẫn hiện hữu. Đồng thời, tăng trưởng tín dụng được định hướng ở mức cao 14% đòi hỏi các ngân hàng phải cân đối nguồn vốn. Nhưng theo VNDIRECT, lãi suất vẫn có thể giảm nhẹ trong năm nay:

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng ngày 3-3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay. Thực tế, lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới giảm 0,43%/năm; đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô thế giới, trong nước, điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp để ổn định tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng cường tháo gỡ khó khăn tiếp cận vốn tín dụng.

Bé trai tử vong bất thường do bị bị giáo viên hành hung đến chấn thương sọ não

Hai đối tượng hành hạ trẻ.
Hai đối tượng hành hạ trẻ.

Một sự việc đau lòng xảy ra trong tuần qua, là cái chết thương tâm của bé trai 17 tháng tuổi tại huyện Thường Tín, Hà Nội. Theo Công an huyện Thường Tín, qua công tác điều tra ban đầu, hai đối tượng An và Lành (là 2 cô giáo trông trẻ tại điểm trông trẻ tự phát ở xã Vạn Điểm) đã khai nhận, tại thời điểm cháu Đ. được gửi tại lớp, cháu tự ngã và không có tác động bên ngoài.

Nhưng sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, hai đối tượng lại thay đổi lời khai với nội dung khác nhau. Sau cùng, cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh cuối cùng, hai đối tượng phải thừa nhận đã có hành vi hành hung, đánh đập, bạo hành dã man, dẫn đến thương tích của cháu Đ. Hành vi của hai đối tượng gây sự căm phẫn lớn trong cộng đồng.

Bộ GD&ĐT công bố lịch thi và đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2023

Tuần qua, cùng với việc công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng công bố đề thi tham khảo tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30-6.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện Bộ có hai kênh thông tin chính thức để công bố thông tin tới nhân dân, đó là: Cổng Thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại địa chỉ: https://-moet.gov.vn-Pages/home.aspx; Fanpage Bộ Giáo dục và Đào tạo (tích xanh), tại địa chỉ: https://www.facebook.com/thongtinbogiaoducvadaotao.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, tại địa chỉ https:--www.facebook.com-tuyensinhso có đăng hình ảnh mạo danh Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023, với lịch thi chi tiết từng ngày.

Rước Cup vàng Would Cup bóng đá nữ 2023

Sáng 4-3, chiếc cúp vàng World Cup bóng đá nữ 2023 đã bắt đầu hành trình hai ngày ‘ghé thăm’ Việt Nam. Theo đó, Lễ rước cúp diễn ra từ 9 giờ tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Cúp vàng World Cup nữ 2023 đã đến Hà Nội và sẽ lưu lại tại Việt Nam trong hai ngày 4 và 5-3.

Trước đó, hành trình của cúp vàng World Cup nữ 2023 chính thức được khởi động từ ngày 25-2 với điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, và sau đó lần lượt ghé thăm 31 quốc gia còn lại có đại diện giành quyền tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới (World Cup) 2023.

Trong hành trình của mình, chiếc cúp vàng đã di chuyển đến Hà Nội trong hai ngày 4 và 5-3.

Tham mưu, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế

Tuần 27-2-5-3, bên cạnh những hoạt động tôn vinh đội ngũ Thầy thuốc Việt Nam, dư luận đặc biệt quan tâm tới tình trạng thiếu trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, dẫn tới một số bệnh viện lớn phải hạn chế hoạt động phẫu thuật.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế.

Vì vậy, ngày 3-3-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07-2023-NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98-2021-NĐ-CP ngày 8-11-2021 về quản lý trang thiết bị y tế để giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý trang thiết bị y tế thời gian vừa qua, từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, yêu cầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.