Đội ngũ trí thức góp phần xây dựng, phát triển thành phố

.

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, thành phố Đà Nẵng ban hành nhiều chính sách về trọng dụng, đãi ngộ, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức cơ bản đáp ứng sự phát triển thành phố trong thời đại hội nhập.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành  ủy Nguyễn Bá Sơn cho biết, qua 15 năm triển khai thực hiện nghị quyết, thành phố thu hút hơn 1.200 trí thức từ các địa phương khác về sinh sống, làm việc và cống hiến cho thành phố. Lực lượng này đã kịp thời bổ sung một thế hệ cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, được đào tạo chính quy, tạo được nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cho thành phố. Bên cạnh công tác tại các trường đại học, cao đẳng, đội ngũ trí thức còn phân bố rộng rãi trong các doanh nghiệp, lực lượng quân sự, biên phòng, công an thành phố.

“Có thể nói, nguồn nhân lực của thành phố có trình độ đại học trở lên ngày càng được trẻ hóa, nhiệt huyết và hoài bão, nắm bắt nhanh yêu cầu công việc, có khả năng thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; đóng góp nhiều sáng kiến và ý tưởng mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, góp phần giúp thành phố đạt được những thành tựu quan trọng”, ông Sơn nhìn nhận.

Ngoài ra, trong những năm qua, thành phố ban hành nhiều chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát huy tinh thần và trách nhiệm của trí thức trong việc tham gia nghiên cứu sáng tác các tác phẩm nghệ thuật có giá trị, sáng tạo các công trình nghiên cứu khoa học.

Đến nay, thành phố đã hỗ trợ trực tiếp cho 17 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng để hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm khởi nghiệp. Thành phố có 147 dự án và 57 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hình thành và cũng có hơn 50 sản phẩm dịch vụ được thương mại hóa thông qua các chương trình ươm tạo và hỗ trợ của thành phố.

Công tác kiện toàn tổ chức, phương thức hoạt động của các liên hiệp hội được quan tâm, bảo đảm điều kiện thuận lợi để các liên hiệp hội duy trì hoạt động hiệu quả và theo quy định của pháp luật cũng như điều lệ. Hiện nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố có 32 hội thành viên, 6 trung tâm trực thuộc với gần 160.000 hội viên.

Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật thành phố có 9 hội chuyên ngành với hơn 1.100 hội viên. Thời gian qua, các liên hiệp hội đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, làm cầu nối giữa các hội thành viên, hội viên với Đảng và Nhà nước; phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng và ý kiến đóng góp của các hội viên đến cấp ủy Đảng, chính quyền; tập hợp, thu hút đông đảo đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Trong thời gian tới, thành phố tập trung nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và chính quyền về vai trò, vị trí quan trọng của trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xác định công tác xây dựng đội ngũ trí thức là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; hoàn thiện chế độ tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực và phẩm chất của công chức, viên chức trúng tuyển.

Thành phố tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng lý thuyết gắn với thực hành; kết thúc khóa học, tổ chức khảo sát, kiểm tra, tổ chức hội thi chuyên đề các kỹ năng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên sâu của công chức, viên chức trong công tác lãnh đạo, quản lý và thực thi nhiệm vụ.

Đặc biệt, thành phố sẽ triển khai thực hiện tốt đề án xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ đảm nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2025 và tạo nguồn cán bộ chủ chốt thành phố những năm tiếp theo.

Đồng thời, thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để trí thức, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia vào các chương trình, dự án lớn của ngành, địa phương, đơn vị, qua đó tiến cử, lựa chọn để bồi dưỡng và định hướng phát triển, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố. 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, thời gian tới, công tác này tiếp tục được đẩy mạnh, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.