Tạo nguồn phát triển Đảng: Tập trung vào 5 nhóm đối tượng

.

ĐNO - Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung tiến hành rà soát nguồn phát triển đảng viên theo từng nhóm đối tượng để làm cơ sở giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và có giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với từng lĩnh vực và từng nhóm đối tượng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đây là đề nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại hội nghị chuyên đề công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo do Thành ủy tổ chức sáng 21-2.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay, được Thành ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên với nhiều giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ.

Vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của công tác này.

Trong đó, đề ra mục tiêu kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt 3-4% tổng số đảng viên, cao hơn chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII của thành phố đề ra là 2,5-3%. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, cần sự tập trung, vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thời gian qua, có một số cấp ủy Đảng do khó khăn trong công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên nên đã kiến nghị điều chỉnh giảm chỉ tiêu phát triển đảng viên hằng năm.

Tuy nhiên, đây là chỉ tiêu “pháp lệnh”, do đó, Ban Thường vụ Thành ủy điều chỉnh chỉ tiêu phát triển đảng viên hiện nay là tăng 2,5-3% lên bằng với chỉ tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW là 3-4%. Vì vậy, từng cấp ủy, tổ chức Đảng phải quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên cả về số lượng và bảo đảm chất lượng; xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, để kết nạp được đảng viên, công tác phát hiện và tạo nguồn là quan trọng nhất. Do đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung tiến hành rà soát nguồn phát triển đảng viên theo từng nhóm đối tượng để làm cơ sở giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và có giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với từng lĩnh vực và từng nhóm đối tượng.

Trước mắt, tập trung vào các đối tượng là cán bộ thôn, tổ dân phố, người dân tại địa bàn dân cư, cán bộ, công chức, viên chức, các cấp ủy trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế, đối tượng là người làm việc trong các doanh nghiệp; học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, phụ nữ, người lao động; đối tượng là quân nhân xuất ngũ...

Theo đó, đối với các đối tượng là cán bộ thôn, tổ dân phố, người dân tại địa bàn dân cư, cần quan tâm đến các chức danh tại thôn, khối phố chưa là đảng viên, nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên.

Đối với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, cấp ủy tại các cơ quan, đơn vị cần quan tâm tạo điều kiện cho người lao động được đi học các lớp cảm tình Đảng và bồi dưỡng, giúp quần chúng hình thành động cơ, phấn đấu kết nạp vào Đảng.

Các cấp ủy trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục khuyến khích lựa chọn giáo viên là đảng viên và có chuyên môn, năng lực tốt bổ nhiệm các chức vụ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp... để tạo động lực cho lực lượng giáo viên phấn đấu vào Đảng.

Các cấp ủy trong ngành y tế cần tạo môi trường rèn luyện để các y, bác sĩ, người lao động trong ngành được thử thách, rèn luyện, phát triển chuyên môn vừa kết hợp rà soát, đánh giá năng lực, phẩm chất để phát triển, lựa chọn nhân tố tích cực dự nguồn phát triển Đảng.

Đối với đối tượng là người làm việc trong các doanh nghiệp, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy phường, xã phân công các đồng chí trong ban thường vụ đứng điểm, phụ trách các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt.

Trên cơ sở đó, phát hiện các nhân tố tích cực để vận động, thuyết phục công nhân, người lao động đứng vào hàng ngũ của Đảng và tiến đến việc thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp.

Đối với học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, phụ nữ, người lao động, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, Ban Thường vụ Thành Đoàn, Đảng ủy Đại học Đà Nẵng và các trường đại học trên địa bàn thành phố cần tạo nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện các nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn.

Đối với đối tượng là quân nhân xuất ngũ, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cần tiếp nhận, quản lý và tiếp tục có các biện pháp động viên, bồi dưỡng, tạo việc làm, môi trường cho các quân nhân xuất ngũ để xây dựng nguồn phát triển đảng viên tại địa phương.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa), Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 2, từ phải sang), Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (bên phải) và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa),Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ 2, từ trái sang), Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 2, từ phải sang), Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (bên phải) và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp ủy tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, thông tin thời sự cho các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy cơ sở trong doanh nghiệp và khu dân cư, nhằm kịp thời hướng dẫn, nâng cao nghiệp vụ và thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình xây dựng, phát triển Đảng của Trung ương, thành phố, phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở.

Các quận ủy, huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc rà soát, có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, hoạt động vận động quần chúng tại khu dân cư, bảo đảm sức hấp dẫn để tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực, tạo nguồn cho Đảng.

Đồng thời nắm vững các quy trình, quy định về thủ tục kết nạp đảng viên mới để triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng đảng viên khi kết nạp, nhất là trong việc thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị.

“Sau hội nghị này, tôi tin tưởng các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể sẽ nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm và xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên phù hợp với đặc điểm ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình, cùng với Đảng bộ thành phố hoàn thành tốt chỉ tiêu nghị quyết Trung ương đề ra”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Hội nghị đã nghe 15 tham luận của các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp ngoài Nhà nước nêu bật những khó khăn thách thức trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp tập trung phát triển đảng viên mới thời gian tới.

NGỌC PHÚ


 

;
;
.
.
.
.
.