Tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động công chứng

.

UBND thành phố vừa ban hành đề án “Tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030”. Theo đó, việc phát triển tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC) phải phù hợp với nhu cầu, số lượng và phân bổ công chứng, có mô hình tổ chức hoạt động phù hợp với tính chất của hoạt động công chứng và yêu cầu thực tiễn, có năng lực phù hợp để thực hiện đúng chức năng hỗ trợ quá trình hành nghề của công chứng viên (CCV).

Việc thành lập TCHNCC phải theo các nguyên tắc, trình tự thống nhất và tương ứng với sự phát triển của đội ngũ CCV, tránh tình trạng TCHNCC được thành lập rồi đi tìm CCV hoặc ngược lại. Về đội ngũ CCV, đề án đặt mục tiêu phát triển đội ngũ CCV bền vững với số lượng phù hợp nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của địa phương; phân bổ hợp lý, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được Nhà nước giao với trình độ chuyên môn vững vàng, tuyệt đối tuân thủ pháp luật, đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp cao.

Đề án cũng đặt ra yêu cầu phát huy vai trò tự quản của Hội Công chứng viên thành phố trong giám sát hoạt động hành nghề của CCV và bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm cho đội ngũ CCV của hội; phát hiện kịp thời các tiêu cực trong hoạt động hành nghề của CCV và đấu tranh với các hành vi vi phạm, ứng xử không đúng Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, xử lý nghiêm các hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức hành nghề công chứng. Đề án cũng yêu cầu tăng sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Tư pháp và Hội Công chứng viên trong việc đăng ký tập sự hành nghề công chứng.

UBND thành phố giao Sở Tư pháp tham mưu UBND thành phố thực hiện hiệu quả Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình trong thực hiện hoạt động công chứng nhằm hạn chế những tổn thất do hành vi công chứng sai quy định gây ra.

Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ chủ động, phối hợp với Sở Tư pháp trong công tác kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu về đất đai với Hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng. Tòa án Nhân dân thành phố thông tin kịp thời gửi các bản án của Tòa án Nhân dân các cấp liên quan đến CCV, TCHNCC để Sở Tư pháp theo dõi, quản lý...

UBND các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành liên quan phổ biến pháp luật về công chứng; giá trị pháp lý của văn bản công chứng, chứng thực, về chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng cho cán bộ và nhân dân tại địa phương…

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.