Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng nỗ lực trong việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị “Về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty CP tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” đạt nhiều kết quả tích cực.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Phạm Văn Hòa (ngoài cùng, bên phải) trao quyết định thành lập mới, tặng hoa chúc mừng Chi bộ cơ sở Công ty CP Thiết bị nghe nhìn miền Trung. Ảnh: PV
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Phạm Văn Hòa (ngoài cùng, bên phải) trao quyết định thành lập mới, tặng hoa chúc mừng Chi bộ cơ sở Công ty CP Thiết bị nghe nhìn miền Trung. Ảnh: PV

Đảng bộ Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng hiện có 114 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (38 đảng bộ, 76 chi bộ), có 3.392 đảng viên với nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, phần lớn là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN).

Trong đó, các chi, đảng bộ trong các DNNKVNN thực hiện theo Kết luận số 80-KL/TW là 91 đơn vị, cụ thể, doanh nghiệp có vốn Nhà nước không chi phối 10 đơn vị; công ty CP, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân 70 đơn vị; công ty liên doanh và công ty 100% vốn nước ngoài 11 đơn vị. Tổng số đảng viên trong DNNKVNN là 2.135 đảng viên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Phạm Văn Hòa, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ban Chỉ đạo Kết luận số 80-KL/TW của Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xây dựng Đảng và đoàn thể người lao động trong các DNNKVNN trên địa bàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng.

Kế hoạch xác định rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng; chăm lo công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, nhất là trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, đồng thời đẩy mạnh công tác củng cố các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp.

“Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Kết luận số 80-KL/TW của Đảng ủy đã tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên, tổ giúp việc, xây dựng kế hoạch triển khai và đề ra phương hướng thực hiện để đạt được chỉ tiêu do Ban chỉ đạo Kết luận số 80-KL/TW thành phố giao”, ông Hòa cho biết. Kết quả, trong năm 2022, Đảng ủy  đã tiến hành vận động và thành lập mới 2 tổ chức cơ sở Đảng.

Tính đến cuối tháng 11-2022, toàn Đảng bộ đã phát triển tổng 91 đảng viên, trong đó 54 đảng viên trong các DNNKVNN (vượt 35% so với chỉ tiêu), giới thiệu sinh hoạt Đảng cho 159 đảng viên đang làm việc trong các DNNKVNN về sinh hoạt tại địa phương, tiếp nhận 32 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú về sinh hoạt tại các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Bà Dương Thị Tuyết Hằng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết, cấp ủy đảng và ban lãnh đạo công ty xác định công tác phát triển Đảng, đảng viên là nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và luôn được đưa vào nghị quyết đại hội Đảng bộ công ty qua các nhiệm kỳ. Đảng ủy đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, quán triệt và triển khai thực hiện tới cán bộ, đảng viên, người lao động.

Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng tại doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, các tổ chức đảng và đảng viên đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tổ chức đảng tại đơn vị. Để bảo đảm nguyên tắc đảng lãnh đạo và nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, 90% cán bộ từ cấp phó trưởng phòng trở lên tại công ty đều là đảng viên.

Giai đoạn 2018- 2022, đã kết nạp mới 23 đảng viên. Đảng bộ đặt mục tiêu cả nhiệm kỳ 2020- 2025 kết nạp mới 25-30 đảng viên, phấn đấu đến năm 2025 đảng bộ công ty có từ 100 đảng viên trở lên.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may 29-3 Trần Xuân Hòe, trong những năm qua, Đảng uỷ luôn quan tâm lãnh đạo và cùng ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện thuận lợi cho Công đoàn và Đoàn Thanh niên hoạt động, qua đó phát hiện các nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng theo dõi, bồi dưỡng trở thành đối tượng Đảng.

Công tác tạo nguồn phát triển Đảng được Đảng ủy coi là yếu tố then chốt hàng đầu và giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ cùng với chỉ tiêu phát triển đảng viên ngay từ đầu năm. Tính từ năm 2010 đến hết năm 2022, các chi bộ và các đoàn thể đã kết nạp được 46 đảng viên mới. Cùng với đó, công tác quản lý đảng viên được Đảng ủy quan tâm, thực hiện tốt.

Đảng viên đều được giới thiệu về địa phương và giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú, hằng năm đều có nhận xét phục vụ việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm.

“Từ việc tổ chức thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng và quản lý, phát triển đảng viên, quan tâm và chăm lo đến lợi ích người lao động, Đảng ủy Công ty CP Dệt may 29-3 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp bằng những tặng thưởng xứng đáng”, ông Hòe nói.

Theo ông Phạm Văn Hòa, nhìn chung, tổ chức Đảng ở các DNNKVNN thuộc Đảng bộ thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo tại doanh nghiệp. Các tổ chức mới thành lập đã khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, năm 2022 là năm doanh nghiệp vẫn còn đang khó khăn và đang dần phục hồi sau Covid-19. Việc tiếp cận thị trường, tìm kiếm đơn hàng ngày càng khan hiếm ở một số ngành, lĩnh vực bị chững lại hoặc tạm ngừng sản xuất như: ngành thủy sản, may mặc, lâm sản xuất khẩu, chế biến gỗ...

Chính vì thế, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác lãnh đạo tổ chức xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tiếp cận để vận động thành lập tổ chức Đảng còn khó khăn và chưa hoàn thành một số chỉ tiêu giao trong năm.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.