Nhiều giải pháp tạo nguồn và phát triển đảng viên

.

Tại hội nghị chuyên đề công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo do Thành ủy tổ chức ngày 21-2, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích thuận lợi, khó khăn, đưa ra các giải pháp phát triển Đảng trong thời gian tới. Báo Đà Nẵng trích các ý kiến của đại biểu tại hội nghị.

Chi bộ Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) tổ chức kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: N.P
Chi bộ Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) tổ chức kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: N.P

* Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng: Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, chính trị cho đoàn viên, thanh niên

Thời gian qua, công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên công nhân, đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên… đang gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong đó, tác động của nền kinh tế thị trường đã làm ảnh hưởng đến một số sinh viên có suy nghĩ theo hướng thực dụng, sau khi ra trường sẽ làm việc ở công ty, doanh nghiệp tư nhân nên không tha thiết, không phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Việc phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng trên địa bàn khu dân cư vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, chọn lựa đối tượng; nguồn cán bộ trẻ trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp còn khá ít do các cơ quan, đơn vị tinh giản biên chế, hạn chế tuyển dụng mới.

Để tạo nguồn và phát triển Đảng trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành Đoàn chú trọng đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống, lý tưởng cách mạng thông qua việc tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua rèn luyện, các hoạt động phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của đoàn viên, thanh niên; quán triệt đến các bí thư chi đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, hội đủ các điều kiện để xét kết nạp Đảng.

* Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Chí Công Phạm Đình Kha: Mở rộng đối tượng kết nạp Đảng là học sinh ưu tú

Từ năm 2017 đến nay, Chi bộ Trường THPT Võ Chí Công đã kết nạp được 20 đảng viên. Bên cạnh mặt thuận lợi, việc tạo nguồn phát triển Đảng tại chi bộ gặp một số khó khăn nhất định. Theo đó, vẫn còn một bộ phận nhỏ giáo viên, nhân viên ngại phấn đấu, chưa cố gắng học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc; chưa cố gắng vượt khó trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ; chưa rèn luyện tư tưởng đạo đức, nâng cao bản lĩnh để đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Để làm tốt hơn nữa công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, Chi bộ Trường THPT Võ Chí Công xây dựng kế hoạch, giao các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thành niên tích cực bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia các lớp cảm tình Đảng nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, bảo đảm về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, tập trung phát triển đảng viên trong số học sinh lớp 12 (đủ 18 tuổi) có đủ điều kiện, có tâm huyết, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng để tăng cường thêm sinh lực, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên.

* Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Tiến Hưng: Chú trọng xây dựng lộ trình phát triển Đảng trong từng giai đoạn

Với quan điểm chú trọng chất lượng và bảo đảm số lượng theo chỉ tiêu được giao trong công tác phát triển đảng viên và xuất phát từ tình hình thực tế tại đơn vị, Chi bộ Trung tâm Y tế quận đã xây dựng lộ trình phát triển đảng viên trong thời gian từ nay đến năm 2025 phấn đấu kết nạp 35 quần chúng ưu tú vào Đảng. Trong đó, ưu tiên kết nạp những quần chúng có phẩm chất đạo đức tốt, có thành tích xuất sắc trong hoạt động chuyên môn, đội ngũ bác sĩ trẻ có năng lực, tâm huyết và trách nhiệm.

Để đạt được mục tiêu đề ra, chi bộ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cử các quần chúng ưu tú tham gia các lớp cảm tình Đảng và phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, giao nhiệm vụ cụ thể để thử thách, rèn luyện. Chi bộ kịp thời góp ý kiến, biểu giương những cố gắng, đồng thời uốn nắn những hạn chế, lệch lạc để dẫn dắt các quần chúng ưu tú phấn đấu đủ tiêu chuẩn, để trở thành đảng viên.

* Bí thư Đảng ủy phường Hòa An, quận Cẩm Lệ Nguyễn Thị Hiền: Gắn trách nhiệm của đảng ủy viên đứng điểm, phụ trách các chi bộ với nhiệm vụ phát triển đảng viên

Qua thực trạng tạo nguồn, phát triển Đảng nhận thấy tỷ lệ đảng viên so với tổng số cán bộ, viên chức, người lao động còn thấp, đặc biệt đối với chi bộ trường học. Nguyên nhân là các chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm chưa bảo đảm yêu cầu đề ra, đặt ra tiêu chí tạo nguồn còn cứng nhắc. Bên cạnh đó, cán bộ, viên chức, người lao động tại các trường học thì nữ chiếm đa số, một số ít phụ thuộc vào nhận thức của người chồng...

Thời gian tới, Đảng bộ phường Hòa An chỉ đạo bí thư các chi bộ tăng cường quán triệt, giáo dục lý tưởng cách mạng, tạo động lực, giác ngộ và quyết tâm cao hơn nữa trong quần chúng, đối tượng kết nạp Đảng; có kế hoạch, giải pháp về việc chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, có lộ trình thời gian, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với đảng viên để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu trong năm.

NGỌC PHÚ ghi

;
;
.
.
.
.
.