Chia sẻ thông tin chuyên đề về trí tuệ nhân tạo tại Báo Đà Nẵng

.

ĐNO - Ngày 19-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đến thăm, làm việc với Đảng ủy, Ban Biên tập, cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Báo Đà Nẵng đồng thời chia sẻ thông tin về chuyên đề: "Trí tuệ nhân tạo (AI) đối với báo chí ". 

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ tại phiên thảo luận. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ tại buổi trao đổi. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh giới thiệu một số giai đoạn phát triển của trí tuệ nhân tạo (công nghệ AI). Theo đó, dự báo năm 2025, máy móc sẽ viết được bài luận cấp trung học phổ thông, tự sáng tác nhạc, dịch ngoại ngữ; thậm chí, dự đoán đến gần năm 2050, thiết bị máy móc sẽ viết được các tác phẩm tự luận và đến khoảng năm 2056 sẽ tự phẫu thuật trong ngành y...

Đối với loại hình báo chí, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra những tác động lớn. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo trong báo chí là hình thái “Chatbot” và các tòa soạn lớn trên thế giới đã dùng hình thái này. Ở Việt Nam, Vietnam Plus của Thông tấn xã Việt Nam ra mắt hình thái “Chabot” vào năm 2018.

Trong khoảng một thập kỷ nữa, trí tuệ nhân tạo sẽ làm được nhiều việc trong tòa soạn. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các nhà báo lên lịch họp, phát hiện điểm khác thường trong dữ liệu và lùng sục thông tin hữu ích trong hồ sơ. Quan trọng hơn, các công cụ trí tuệ nhân tạo sẽ giúp nhà báo tạo nội dung riêng cho từng độc giả. Phóng viên sẽ chọn đúng thông tin để chia sẻ nhưng trí tuệ nhân tạo sẽ xem độc giả muốn gì để tạo ra câu chuyện hoàn hảo cho từng người dùng.

“Trong 10 năm tới, các tòa soạn sẽ có rất nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo và các nhà báo sẽ sử dụng nhuần nhuyễn các cỗ máy thông minh trong công việc hằng ngày. Trí tuệ nhân tạo cuối cùng sẽ trở thành một phần không thể tách rời của các tòa soạn, giống như chúng ta cần internet hoặc thậm chí là điện.

Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam cảm ơn những chia sẻ đầy bổ ích của Nhà báo Lê Quốc Minh về trí tuệ nhân tạo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam cảm ơn những chia sẻ đầy bổ ích của Nhà báo Lê Quốc Minh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục phát triển, dù có hay không sự can thiệp của nhà báo. Lãnh đạo các cơ quan báo chí phải quyết định: có thể chờ đợi và quan sát tương lai hình thành, hoặc tích cực tham gia ngay từ bây giờ…”, Nhà báo Minh nhấn mạnh.

Đồng thời Nhà báo Lê Quốc Minh cũng nhấn mạnh một số tồn tại, hạn chế của trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng đến đời sống cũng như trong lĩnh vực báo chí.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chụp ảnh lưu niệm cùng với Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng với Ban Biên tập Báo Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh (thứ 10, hàng đầu từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng với Đảng ủy, Ban Biên tập, cán bộ viên chức Báo Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh (thứ 10, hàng đầu từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng với Đảng ủy, Ban Biên tập, cán bộ viên chức Báo Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.