Chính trị - Xã hội

Chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng

13:05, 30/01/2023 (GMT+7)

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, tuổi trẻ thành phố phát huy sức trẻ, tinh thần trách nhiệm trong việc quan tâm, chia sẻ, khám bệnh miễn phí, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, mang đến niềm vui cho các Mẹ trong dịp Tết, cùng chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong (thứ 3, bên trái sang) đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sự (thứ 4, bên trái sang). Ảnh: N.Q
Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong (thứ 3, bên trái sang) đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sự (thứ 4, bên trái sang). Ảnh: N.Q

Anh Nguyễn Đình Thịnh, Phó trưởng phụ trách Ban Phong trào Thành Đoàn cho biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ VNAH, Ban Thường vụ Thành Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện đồng loạt mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” trên địa bàn thành phố từ ngày 14-1. Trong dịp này, Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn đến thăm, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 98 Mẹ VNAH. Hoạt động diễn ra xuyên suốt, rộng khắp trên toàn địa bàn thành phố góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ thành phố.

Ngày cận Tết, căn nhà của Mẹ VNAH Đỗ Thị Hòe (101 tuổi, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) đông vui hơn thường ngày khi có các đoàn viên, thanh niên đến thăm hỏi. Mẹ Đỗ Thị Hòe có chồng và 1 con là liệt sĩ. Do tuổi cao sức yếu, Mẹ thường hay đau ốm. Nhân dịp đến thăm, tuổi trẻ Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng khám, tư vấn sức khỏe cho Mẹ Hòe. Nhân dịp này, Quận Đoàn Hải Châu tặng quà, chúc gia đình và Mẹ Hòe đón Tết an vui, đầm ấm.

Theo Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Quận Đoàn và các cơ sở Đoàn tổ chức chương trình “Chúng con luôn bên Mẹ” trên địa bàn. Trong đó, điểm nhấn là hoạt động tình nguyện phối hợp với Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đến thăm, khám bệnh và tặng quà cho 9 Mẹ VNAH. Hoạt động tình nguyện góp phần mang đến niềm vui đồng thời giúp các gia đình nắm bắt được tình hình sức khỏe và kịp thời chăm sóc các Mẹ được tốt hơn. Dịp này, Quận Đoàn tổ chức gặp mặt, trao quà cho các cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, góp phần giúp mọi người có thêm điều kiện sắm sửa đón Tết.

Mẹ VNAH Phạm Thị Hơn (SN 1934, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có chồng và con hy sinh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Tuổi cao sức yếu, thường hay đau ốm nên 10 năm qua mẹ Hơn không thể đi lại, phải nằm một chỗ. Hằng ngày, vợ, chồng người con trai ân cần chăm sóc từ miếng ăn đến thuốc uống cho mẹ. Ngày cận Tết, gia đình mẹ Hơn rất vui khi có đại diện Thành Đoàn và Hội Thầy thuốc trẻ thành phố đến thăm, trò chuyện và tặng quà. Ông Đặng Ngọc Thạch (SN 1959, con trai mẹ Hơn) chia sẻ: “Mẹ Hơn thường đau ốm, sức khỏe cũng yếu. Khi gặp các bạn trẻ, Mẹ rất vui, tinh thần cũng phấn khởi hơn hẳn. Gia đình chúng tôi cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của thế hệ trẻ đối với mẹ Hơn trong dịp Tết năm nay”.

Trong khi đó, Huyện Đoàn Hòa Vang thực hiện mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” trong ngày 14-1. Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy cho biết, trong buổi sáng cùng ngày, Huyện Đoàn đến thăm, tặng quà Mẹ VNAH Phạm Thị Khánh (trú thôn La Châu, xã Hòa Khương). Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cũng đồng loạt triển khai các đội hình tình nguyện đến thăm, tặng quà các Mẹ VNAH tại các địa phương. Bằng việc làm thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, mang lại niềm vui cho các Mẹ và gia đình trong dịp Tết đến, Xuân về.

Theo Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thành Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh thực hiện hiệu quả mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”. Mô hình trên chính là món quà ý nghĩa của tuổi trẻ thành phố dành tặng cho các Mẹ VNAH, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, mang đến niềm vui, sẻ chia cho các Mẹ và gia đình. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đồng loạt triển khai các hoạt động an sinh xã hội như thăm khám, phát thuốc miễn phí cho người lao động, người cao tuổi, người có công; tặng quà cho người khuyết tật, cựu thanh niên xung phong,… Các hoạt động nhân văn, ý nghĩa đã thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố trong việc quan tâm, sẻ chia đối với người dân khó khăn, góp phần chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

NGỌC QUỐC

.