Chính trị - Xã hội

Bảo đảm an ninh, an toàn cho người tham gia lễ hội

09:15, 31/01/2023 (GMT+7)

Sở Văn hóa và Thể thao vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023. Trong đó, đề nghị UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị định, công văn của thành phố và Chính phủ về nội dung liên quan đến tổ chức hoạt động lễ hội.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định của Đảng và Nhà nước về lễ hội; giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống, nét đẹp văn hóa và ý nghĩa biểu trưng của các thực hành lễ hội đến cộng đồng và công chúng. Vận động nhân dân hạn chế đốt vàng mã, bảo đảm an toàn, tiết kiệm không phô trương, hình thức, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. Hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng và các ngày kỷ niệm thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc.

Ngoài ra, yêu cầu ban tổ chức các lễ hội thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính; kiên quyết không để các hành vi mất trật tự, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, lang thang xin ăn... diễn ra trong lễ hội. Xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội, trường hợp xảy ra ẩu đả, phải yêu cầu dừng việc tổ chức, ổn định trật tự mới được tiếp tục; tổ chức các phương án về trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để việc tổ chức hành vi mê tin dị đoan biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

XUÂN DŨNG

.