Đấu giá biển số ô-tô

.

Quốc hội vừa thông qua nghị quyết cho phép đấu giá biển số xe với mức khởi điểm của một biển số ô-tô được đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số ô-tô đưa ra đấu giá; bước giá là 5 triệu đồng và biển số ô-tô trúng đấu giá chỉ được chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế kèm theo xe.

Như vậy, sau nhiều năm đề xuất, biển số ô-tô chính thức được chấp nhận đấu giá. Luật sư Nguyễn Hữu Ba, Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam cho rằng, đấu giá biển số xe là việc cho phép người tham gia đấu giá ra giá, trả giá công khai, người trả giá cao nhất là người được cấp biển số xe đó.

Bên cạnh đó, việc đấu giá biển số xe tạo điều kiện cho người có nhu cầu sử dụng, sở hữu biển số xe đẹp có thể được cấp biển số theo nguyện vọng, tương ứng với điều kiện tài chính của bản thân. Đồng thời, nguyên tắc đấu giá biển số xe được thực hiện công khai, minh bạch; giải quyết vấn đề về dấu hiệu tiêu cực, gian lận trong việc cấp biển số xe.

Ngoài ra, việc đấu giá biển số xe đem lại nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, giúp cho Nhà nước có thêm một nguồn ngân sách để phát triển kinh tế, hạ tầng đô thị, an ninh quốc phòng.

Anh Trần Văn Tuấn, một người “chơi xe” lâu năm cho biết: “Nhu cầu mua biển số đẹp hiện nay rất nhiều, nhất là ở giới chơi xe và đặc biệt ở nhóm khách đi xe hạng sang và có điều kiện về tài chính. Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền tỷ để mua biển đẹp, phần vì yếu tố tâm linh, phần vì muốn thể hiện đẳng cấp. Vì vậy, khi biết Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết cho phép đấu giá biển số xe, nhiều người rất phấn khởi.

Tôi nghĩ với việc đấu giá này, Nhà nước sẽ thu được một khoản tiền khá lớn cho ngân sách”. Trong khi đó, dưới góc nhìn thực tế hơn, ông Phạm Văn Hoàng (một chủ ga-ra trên đường Ngô Quyền) cho rằng, nghị quyết đưa ra mức giá khởi điểm chung là 40 triệu đồng, không phân biệt vùng. Đây là quy định hợp lý, bảo đảm công bằng cho người đấu giá trên mọi miền Tổ quốc.

Tuy nhiên, với quy định tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số ô-tô đưa ra đấu giá; bước giá là 5 triệu đồng đôi khi chưa hợp lý, nên quy định mốc bước giá là từ 20 triệu trở lên. Vì có khi biển số trị giá vài tỷ đồng thì thời gian đấu giá sẽ tốn rất nhiều. Trên thực tế, nhiều chủ phương tiện cho biết sẵn sàng chờ đợi để được đấu giá biển số xe nhằm tránh những số không may mắn. Trước đây, để có biển số ưng ý, người có nhu cầu phải nhờ đến những “dịch vụ” thì nay được đấu giá công khai, mọi thứ phụ thuộc vào mức giá sẵn sàng chi trả.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nghị quyết quy định việc lựa chọn biển số ô-tô đưa ra đấu giá như sau: Bộ Công an có trách nhiệm công khai biển số ô-tô chưa đăng ký, dự kiến cấp mới trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.

Tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số ô-tô của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đăng ký tham gia đấu giá. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến; phương thức đấu giá là phương thức trả giá lên; Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đấu giá biển số ô-tô cũng như việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá biển số ô-tô.

Người trúng đấu giá được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với ô-tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan công an nơi quản lý biển số trúng đấu giá hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở... Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2023 và được thực hiện trong 3 năm.

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.