Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành y tế, quan tâm, tạo điều kiện để giữ chân người tài

.

Chiều 29-11, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố làm việc với Sở Y tế. Dự buổi làm việc, có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.

Theo báo cáo của Sở Y tế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là triển khai các giải pháp tổng thể để giảm tải bệnh viện. Tình trạng kê thêm giường bệnh tại các cơ sở y tế so với giường kế hoạch đều chiếm tỷ lệ 30%-40%, trong điều kiện cơ sở chật hẹp đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng khám, điều trị, chữa bệnh.

Để giảm tải, ngành y tế nâng cấp cơ sở hạ tầng và bổ sung thiết bị y tế cho các trạm Y tế xã, phường nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ khám, sơ cấp cứu ban đầu cho nhân dân; phát triển mạng lưới vệ tinh, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới; đẩy mạnh hoạt động y tế dự phòng; xây dựng Đề án phòng khám bác sĩ gia đình, lồng ghép với các cơ sở y tế sẵn có để tăng cường năng lực quản lý, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện…

Đối với công tác mua sắm vật tư y tế, hóa chất, ngành y tế thực hiện theo Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và các nghị định, thông tư của Bộ Tài chính, Bộ Y tế. Hiện các gói thầu mua sắm hóa chất, vật tư y tế đặc thù tại các đơn vị hầu như đã hết hiệu lực của các quyết định trúng thầu.

Các đơn vị đã khẩn trương rà soát nhu cầu, đề xuất của các khoa phòng chuyên môn tại cơ sở để có kế hoạch thực hiện mua sắm định kỳ vật tư y tế, hóa chất đặc thù sử dụng trong năm 2022. Thời gian vừa qua, do rất nhiều khó khăn vướng mắc gặp phải trong công tác đấu thầu, mua sắm, việc xây dựng kế hoạch mua sắm cũng như công tác thẩm định, phê duyệt mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế bị trì hoãn, chậm trễ; chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu tiếp theo.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều vật tư, hóa chất xét nghiệm đã hết, kéo theo tình trạng đình trệ toàn bộ hệ thống, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động khám chữa bệnh của các đơn vị.

Đối với công tác cung ứng thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc, ngành y tế đã trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đấu thầu tập trung tại Sở Y tế, cung cấp bổ sung thuốc năm 2022-2023 cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thông qua việc đầu thầu cung ứng thuốc, giá thuốc tại các cơ sở y tế được duy trì ổn định và ở mức hợp lý…

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn khác liên quan công tác phòng, chống dịch như giám sát, triển khai các biện pháp theo hướng dẫn của Trung ương, thành phố; chưa có hướng dẫn định mức kinh tế kỹ thuật đối với các hoạt động giám sát, truy vết, xử lý dịch; chưa có điều chỉnh, bổ sung về chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động ngành y tế…Covid-19 làm ảnh hướng đến lộ trình, mục tiêu xây dựng bệnh viện vệ tinh, giảm tải cho tuyến trên.

Tại buổi làm việc, Ban Văn hóa - Xã hội có ý kiến về một số vấn đề y tế đang được quan tâm như những khó khăn xung quanh công tác phòng, chống Covid-19 và dịch sốt xuất huyết; công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất; việc đầu tư, nâng cấp cơ sở y tế góp phần giảm tải bệnh viện; củng cố, bổ sung, thu hút nguồn nhân lực y tế; các chính sách phụ cấp, tiền lương… Đối với những kiến nghị của Sở Y tế, Ban Văn hóa - Xã hội sẽ trình HĐND thành phố xem xét tại kỳ họp sắp tới.

* Ngày 29-11, tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND thành phố về kết quả công tác năm 2022, Sở Nội vụ thành phố cho biết đã kịp thời tham mưu UBND thành phố, Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy, Bộ Nội vụ việc triển khai thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố và đang tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, UBND quận, phường trong việc theo dõi và đánh giá tình hình thực hiện.

Các sở, ngành, quận, huyện đã tham mưu UBND thành phố các quyết định phân cấp, ủy quyền cụ thể bảo đảm quy trình, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản ủy quyền; đồng thời, ban hành các quy định, hướng dẫn, kế hoạch, phương thức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chấp hành quy định trong thực thi chính sách, nhiệm vụ tại quận, phường; thực hiện chuyển giao công nghệ, phần mềm và tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.

Sở Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố quy định nâng mức phụ cấp, mức bồi dưỡng hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách, người tham gia công việc ở tổ dân phố tại Nghị quyết số 31/2022/NQ-HĐND ngày 14-7-2022, bảo đảm theo quy định, vừa phù hợp với tình hình thực tế thành phố.

Sở tham mưu UBND thành phố hoàn thành việc phê duyệt đề án vị trí việc làm của 30 cơ quan, địa phương (gồm 22 sở, ban, ngành và 8 quận, huyện) để làm cơ sở tuyển dụng, quản lý, nâng ngạch, đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức; tham mưu UBND thành phố báo cáo kết quả tự đánh giá chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của thành phố Đà Nẵng. Theo đó, năm 2021, Đà Nẵng có vị thứ xếp hạng cao hơn so với năm 2020 là 3 bậc, nằm ở nhóm A, xếp thứ 3/63 tỉnh thành.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, qua thực tiễn triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị vẫn còn phát sinh một số vấn đề khó khăn, vướng mắc, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Về việc triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030 vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Sở Nội vụ đề nghị HĐND thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đối với những đề xuất của UBND thành phố để ban hành các giải pháp hiệu quả, thiết thực trọng dụng, giữ chân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tài đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố trong thời gian đến.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn ghi nhận những nỗ lực và kết quả, đồng thời mong muốn Sở Nội vụ tiếp tục khắc phục những hạn chế để làm tốt nhiệm vụ trong thời gian đến. Đối với các khó khăn, vướng mắc, Ban Pháp chế ghi nhận, tổng hợp để báo cáo HĐND thành phố xem xét, quyết định.

T. HUY - PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.