Cử tri kiến nghị cần giải pháp căn cơ xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng

.

ĐNO - Sáng 10-11, tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ ba, nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề chống ngập và nâng cấp hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố. Cử tri kiến nghị thành phố cần có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng.

Cử tri Bùi Xuân Sơn kiến nghị tại hội nghị. Ảnh: T. HUY
Cử tri nêu kiến nghị tại chương trình. Ảnh: T. HUY

Cử tri Trần Vĩnh Thái (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) kiến nghị, UBND thành phố quan tâm triển khai việc nạo vét cống trước mùa mưa bão, đồng thời đề nghị Sở Xây dựng, UBND quận Hải Châu công khai kế hoạch nạo vét định kỳ hệ thống mương, cống trên địa bàn để nhân dân được biết và giám sát quá trình tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm phát huy tác dụng thoát nước vào mùa mưa.

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến, vừa qua, trận mưa lịch sử ngày 14-10, cộng với triều cường với mực nước lên cao và xã lũ đã làm cho hệ thống thoát nước của thành phố gần như tê liệt.

Ông Tiến đề nghị cần rà soát, đánh giá năng lực của các cống thoát nước tại địa phương để có giải pháp bảo đảm hiệu quả việc phân cấp công tác quản lý về thoát nước và xử lý nước thải. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, bảo dưỡng định kỳ, quy trình vận hành các trạm bơm chống ngập nhằm bảo đảm công tác vận hành liên tục, kịp thời khi có mưa lớn.

Ông Tiến cho rằng, việc trang bị kiến thức ứng phó với thiên tai cho người dân cũng cần được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo để người dân chủ động tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Giải trình tại chương trình, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, giải pháp trước mắt, thành phố tập trung nguồn lực bố trí kinh phí cho công tác nạo vét cống thoát nước gắn với việc giám sát của cộng đồng dân cư, bảo đảm hệ thống cống thoát nước phải thông suốt nhằm phát huy tối đa năng lực hiện có.

Khảo sát toàn bộ các bất cập hiện nay về hệ thống cống thoát nước, đặc biệt tại khu vực đô thị cũ như khẩu độ cống, cao trình, khớp nối, cửa thu nước,…và đề xuất phương án cải tạo phù hợp.

Các cơ quan hữu quan, nhất là các địa phương tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân không bịt cửa thu nước gây cản trở dòng chảy và chung tay với chính quyền trong công tác khơi thông dòng chảy khi có mưa lớn xảy ra.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm trường hợp đổ chất thải xây dựng vào hệ thống thoát nước.

Vận động, kêu gọi người dân tại những khu vực đô thị cũ có cao trình thấp dần thích ứng với tình hình thiên tai như hiện nay: cải tạo ổ cắm điện lên vị trí cao, các thiết bị gia dụng được lắp đặt ở vị trí dễ dàng di chuyển, nâng hạ... 

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong giải trình tại hội nghị. Ảnh: T. HUY
Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong giải trình tại hội nghị. Ảnh: T. HUY

Về giải pháp căn cơ, ông Phong cho biết sở sẽ lưu ý trong quá trình thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt trong thời gian đến theo hướng ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ.

Hình thành các hồ điều hòa và tăng diện tích hành lang xanh, mảng xanh đô thị, hạn chế tối đa việc bê-tông hóa nếu không thật sự cần thiết.

Theo ông Phong, hiện nay lưu vực sân bay có diện tích khá lớn và rất khó kiểm soát về hướng thoát nước, dẫn đến bị động trong công tác ứng phó ngập úng.

Để hạn chế mức độ ảnh hưởng đến khu vực đô thị trung tâm, UBND thành phố sẽ làm việc với Sư đoàn 372 để đề nghị nạo vét, nghiên cứu cải tạo mở rộng và xây dựng mới các hồ điều hòa trong phạm vi sân bay; đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng phương án điều tiết nước tại các hồ điều hòa để giảm áp lực cho hệ thống thoát nước thành phố.

Mưa lớn gây ngập úng diện rộng trên địa bàn thành phố ngày 14, 15-10 vừa qua. Ảnh: X. HẬU
Mưa lớn gây ngập úng diện rộng trên địa bàn thành phố ngày 14, 15-10 vừa qua. Ảnh: X. HẬU

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vấn đề, giải pháp theo chỉ đạo của thành phố, cải thiện hệ thống thoát nước đô thị, không để tình trạng ngập úng xảy ra.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, UBND thành phố tăng cường việc rà soát để xem xét điều chỉnh, xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục rà soát lại việc phân cấp đối với công tác cấp thoát nước, năng lực cấp thoát nước tại địa phương; làm rõ trách nhiệm và bố trí kinh phí hợp lý để triển khai các dự án thoát nước trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu thực tế.

UBND các quận, huyện tăng cường vận động người dân nâng cao ý thức, cùng chung sức trong vấn đề khơi thông, giải quyết ngập úng, cấn thiết, hằng năm tổ chức tuần lễ khơi thông để bảo đảm chống ngập úng trước mùa mưa lũ.

Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan lập bản đồ ngập úng, hệ thông cảnh báo ngập úng để trường hợp người dân trong tình huống khẩn cấp có thể sử dụng bản đồ cảnh báo.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố quan tâm công tác cứu hộ, cứu nạn. Sau trận lụt ngày 14-10, có rất nhiều vấn đề phát sinh, vì vậy cần ưu tiên nguồn lực để mua sắm và bố trí nguồn lực hợp lý để phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn.

Quan tâm công tác chống sạt lỡ ở nhiều khu vực, đặt biệt là khu vực miền núi, có những đánh giá phù hợp để đưa ra những phương án xử lý hợp lý.

Với các tuyến cống liên phường, UBND thành phố cần chỉ đạo kịp thời để điều chỉnh thiết kế hợp lý, phân lưu phù hợp, tổ chức thi công đúng tiến độ, tăng cường giám sát.

T. HUY-X. HẬU

;
;
.
.
.
.
.