Người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo qua mạng

.

ĐNO - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 14-7, nhiều đại biểu chất vấn về tình trạng cho vay nặng lãi, tội phạm công nghệ cao, tội phạm trẻ hoá gia tăng…

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố trả lời chất vấn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố trả lời chất vấn. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đại biểu Đoàn Xuân Hiếu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, thời gian qua, tình trạng cho vay nặng lãi thông qua các ứng dụng trên điện thoại diễn biến phức tạp, gây nhiều hậu quả, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, nhất là trong đối tượng công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp.

Trong khi đó, theo đại biểu Huỳnh Bá Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo - Phong trào, Hội Cựu chiến binh thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp; tội phạm trẻ hoá gia tăng, sử dụng hung khí để tấn công nhau, gây mất trật tự xã hội.

Đặc biệt các đối tượng gọi điện, nhắn tin cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp... của người vay để tạo áp lực trả nợ thay, gây bức xúc trong cơ quan, doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua tin nhắn, email có chiều hướng gia tăng với nhiều chiêu thức, thủ đoạn mới.

 

Đại biểu Đoàn Xuân Hiếu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy tham gia chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ
Đại biểu Đoàn Xuân Hiếu chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trả lời chất vấn, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình an ninh trật tự đạt nhiều kết quả tích cực. Thành phố đã kéo giảm 1,5% các loại tội phạm về trật tự xã hội so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, một số loại tội phạm gia tăng như: trộm cắp, lừa đảo qua mạng, tín dụng đen, tội phạm đường phố… gây bức xúc cho người dân.

Các loại tội phạm gây bất an cho nhân dân nhiều nhất đã được Công an thành phố đấu tranh, xử lý triệt để như: cướp giật, đập kính xe ô-tô để trộm cắp, cờ bạc, cá độ bóng đá, đối tượng ngoại tỉnh hoạt động cho vay nặng lãi.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, trong những năm gần đây, tình trạng tội phạm đường phố gia tăng trên cả nước, trong đó có Đà Nẵng. Lực lượng 911 và lực lượng tuần tra 8394 ở xã, phường kịp thời ngăn được 14 vụ, điều tra, xử lý triệt để 13 vụ.

Công an thành phố đã tiếp nhận 16 tin báo và triển khai xác minh, khởi tố 2 vụ, bắt 2 đối tượng về sử dụng mạng viễn thông cho vay mang tính chất lừa đảo, sử dụng tài khoản thông tin cá nhân trái phép trên không gian mạng. Hầu hết các vụ này đều là đối tượng ngoại tỉnh.

Về tình trạng lừa đảo qua mạng, Công an thành phố đã cảnh báo, công khai rất nhiều thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng nhưng người dân vẫn mắc phải. Hiện nay, Công an thành phố liên tục cho đăng các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện truyền thông; người dân cần cảnh giác, tránh bị lừa.

Về việc cho vay qua ứng dụng, quấy rối qua điện thoại, Bộ Công an đang chỉ đạo các cục nghiệp vụ, Công an thành phố tham gia tìm giải pháp khắc phục trong thời gian đến.

L.PHƯƠNG - T.HUY

;
;
.
.
.
.
.