Nỗ lực vận động Quỹ "Vì người nghèo"

.

Mặt trận các cấp thành phố và các tổ chức thành viên phối hợp cùng các cấp chính quyền nỗ lực vận động Quỹ “Vì người nghèo” đến cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm… nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây nhà, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ khó khăn an tâm ổn định cuộc sống, từ đó bảo đảm an sinh xã hội.

Đại diện lãnh đạo Mặt trận quận Liên Chiểu trao quà Tết cho người nghèo nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: Mặt trận quận cung cấp
Đại diện lãnh đạo Mặt trận quận Liên Chiểu trao quà Tết cho người nghèo nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: Mặt trận quận cung cấp

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận cơ sở tập trung phối hợp UBND cùng cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên rà soát, xét hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo mới của thành phố; tổ chức đối thoại, hỗ trợ sinh kế và tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả.

Tại quận Liên Chiểu, công tác chăm lo an sinh xã hội luôn được quan tâm. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung cho biết, hiện nay trên địa bàn phường có 41 hộ nghèo và 41 hộ cận nghèo. Mặt trận phường đã chỉ đạo các Ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) thực hiện tốt công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực chăm lo cho người nghèo. Đến thời điểm hiện nay, Mặt trận phường đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 291 triệu đồng, dự kiến sẽ vượt chỉ tiêu phấn đấu năm 2022. Hiện nay, Mặt trận phường đang khảo sát, hỗ trợ sửa chữa 2 nhà, xây mới 1 nhà cho người nghèo của phường.

“Mặt trận phường sẽ đăng ký với Mặt trận quận hỗ trợ từ 2 đến 3 hộ nghèo tại các phường khác để xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn”, ông Trung nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết: Tính đến hết tháng 5-2022 Mặt trận quận đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 733 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn quận còn 5 nhà cần hỗ trợ xây mới và 50 nhà cần sửa chữa đủ điều kiện được Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ với tổng kinh phí 1,25 tỷ đồng. Thời gian tới, Mặt trận quận và 5 phường tiếp tục tổ chức vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” từ nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp… để hoàn thành mục tiêu xây dựng mới và sửa chữa nhà cho hộ nghèo theo kế hoạch năm 2022. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ phương tiện sinh kế, cho vay vốn, trao học bổng… giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Để vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận phường Thanh Bình (quận Hải Châu) đã thành lập mô hình CLB “5 triệu” với mục tiêu phấn đấu mỗi tổ dân phố (TDP), mỗi tổ chức vận động đạt từ 5 triệu đồng/năm. Trong năm 2021, có 53/62 TDP đạt trên 5 triệu đồng (trong đó có 3 TDP đạt hơn 10 triệu đồng) giúp Quỹ “Vì người nghèo” có gần 373 triệu đồng, đạt 124% chỉ tiêu phấn đấu. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” phường Thanh bình vận động được 380 triệu đồng.

Mặt trận phường đã xét hỗ trợ sửa chữa nhà cho 5 hộ nghèo với tổng số tiền 65 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế cho 4 hộ với tổng số tiền 35 triệu đồng, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 5 hộ với tổng số tiền 12 triệu đồng, vận động Quỹ học bổng Thiện Tâm hỗ trợ học bổng quý 1-2022 cho 13 em sinh viên và học sinh con hộ nghèo có thành tích học tập tốt với tổng số tiền hơn 42 triệu đồng…

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương cho biết, đến nay, Mặt trận các cấp quận Hải Châu nỗ lực vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 5 tỷ đồng. Từ nguồn này, Mặt trận quận đã chi hỗ trợ hơn 3,3 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà ở, trao sinh kế cho người khó khăn giúp bảo đảm an sinh trên địa bàn quận.

Theo ông Dương Đình Liễu, trong thời gian đến, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo, đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” nhằm thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo của thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”; củng cố, kiện toàn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” và bộ phận giúp việc quỹ các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.