Sẵn sàng công tác tuyển quân

.

Bám sát chỉ tiêu giao quân năm 2021, Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận Liên Chiểu cùng cơ quan quân sự, các đơn vị liên quan cũng như các phường đã triển khai làm tốt công tác sơ tuyển từ các tổ dân phố để bảo đảm tốt nhất cho buổi khám tuyển nghĩa vụ, hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Các tân binh của quận Liên Chiểu hăng hái lên đường nhập ngũ hồi tháng 2-2020.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Các tân binh của quận Liên Chiểu hăng hái lên đường nhập ngũ hồi tháng 2-2020. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Vừa tốt nghiệp lớp 12, em Lưu Gia Trân (18 tuổi, trú tổ 50 phường Hòa Khánh Bắc) đã có đơn tình nguyện xin phục vụ trong môi trường quân đội và được gia đình ủng hộ, động viên. Trân chia sẻ: “Em nghĩ rằng, môi trường quân ngũ sẽ giúp mình trưởng thành nên đã tình nguyện viết đơn và em hy vọng sẽ trúng tuyển đợt này để có thể đóng góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Trân là con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em. Cha mẹ Trân đều làm nghề kinh doanh, buôn bán và rất ủng hộ con trai thực hiện mơ ước của mình.

Cũng như Trân, Trương Viết Vũ (trú tổ 37 phường Hòa Khánh Bắc) vừa tròn 18 tuổi. Vũ tình nguyện viết đơn xin được phục vụ trong môi trường quân ngũ và đang hào hứng chờ đợt khám tuyển nghĩa vụ sắp tới. “Em được gia đình ủng hộ nên mong đợt khám này em sẽ trúng tuyển. Vào quân ngũ, em sẽ có cơ hội được rèn luyện và trưởng thành hơn”, Vũ chia sẻ.

Theo ông Lê Chí Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường Hòa Khánh Bắc, trong quá trình sơ tuyển công dân nhập ngũ, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ cùng các tổ dân phố rà soát, nắm chắc thực lực thanh niên, đặc biệt là thâm nhập “3 gặp 4 biết” (gặp cấp ủy, chính quyền địa phương; gặp gia đình và bản thân công dân nhập ngũ; biết lai lịch chính trị; biết hoàn cảnh gia đình; biết sức khỏe, văn hóa và biết tâm tư nguyện vọng của bản thân công dân nhập ngũ) nhằm tìm hiểu, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng trường hợp để kịp thời động viên các em cũng như gia đình.

“Việc một số các em có đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự cho thấy tinh thần hăng hái của tuổi trẻ trong việc trở thành những tân binh”, ông Hùng nói.

Theo Trung tá Phan Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS quận Liên Chiểu, dự kiến chỉ tiêu giao quân năm 2021 của quận Liên Chiểu là 186 chỉ tiêu (trong đó 151 chỉ tiêu quân sự và 35 chỉ tiêu công an). Dự kiến từ ngày 30-11 đến 11-12, quận Liên Chiểu tiến hành đợt khám sức khỏe tổng quát để lựa chọn đủ số chỉ tiêu dự kiến đã giao. Trung tá Phan Văn Hải cho biết, thanh niên trong diện xét duyệt là hơn 4.200 người, nhưng có hơn 3.100 trường hợp thuộc diện miễn/hoãn không gọi. Còn lại 1.076 trường hợp trong diện đủ điều kiện sẽ tham gia khám tuyển để tuyển chọn đủ chỉ tiêu như dự kiến.

“Công tác sơ tuyển, xét duyệt tiến hành từ cấp tổ dân phố, tới cấp phường đều được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, nghiêm túc và đúng quy định. Quá trình sơ tuyển cũng được các đơn vị tiến hành sàng lọc kỹ càng hơn”, Trung tá Phan Văn Hải nhìn nhận.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn, theo Trung tá Phan Văn Hải, đó là qua kiểm tra số lượng thực lực của 1.076 người trong diện đủ điều kiện thì có tới 1/3 bị cận thị ở mức 2,5 độ trở lên (hơn 300 người). Trong khi đó, theo quy định thì cứ 1 chỉ tiêu sẽ gọi 4 người đi khám để bảo đảm yêu cầu. Chưa kể, chất lượng sức khỏe của thanh niên hiện nay không cao nên ít nhiều ảnh hưởng tới việc bảo đảm chỉ tiêu dự kiến.

“Nắm được khó khăn này nên lãnh đạo quận quan tâm, chỉ đạo rất sát sao. Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận, cơ quan quân sự, các đơn vị có liên quan cũng như các phường đã tập trung soát xét rất kỹ lưỡng từ khâu sơ tuyển tới khâu gọi khám tuyển. Chúng tôi tin tưởng đợt khám tuyển sắp tới sẽ được tổ chức bảo đảm quy trình và tuyển chọn đủ chỉ tiêu”, Trung tá Phan Văn Hải nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.