Sông Vu Gia trên báo động 3, các hồ thủy điện tích nước, Hòa Vang đón lũ lên nhanh

.

ĐNO - Rạng sáng nay (8-10), mực nước sông Vu Gia dâng lên trên mức báo động 3 do mưa to liên tục 2 ngày qua tại thượng nguồn sông Vu Gia. Đến 4 giờ sáng nay, lũ về bắt đầu dâng cao và lên nhanh gây ngập một số tuyến đường dân sinh tại huyện Hòa Vang.

Lũ dâng lên rất nhanh, gây ngập nhiều đường làng. Trong ảnh: Lũ dâng lên ngập nhiều đường và nhà dân tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đ.Q
Lũ dâng lên rất nhanh, gây ngập nhiều đường làng. Trong ảnh: Lũ dâng lên ngập nhiều đường và nhà dân tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đ.Q

Theo đó, đến 4 giờ sáng 8-10, mực nước sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) dâng lên mức 9,09m, cao hơn mức báo động (BĐ) là 0,09m, dâng cao hơn mực nước lúc 19 giờ ngày 7-10 (6,41m) là 2,68m. Lũ lên nhanh và bất ngờ, vượt xa mức lũ được dự báo trước đó của các cơ quan khí tượng. Lũ dâng lên gây ngập nhiều đường làng và nhà dân tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Thấy lũ về quá nhanh, nhiều người dân nhầm tưởng là các thủy điện xả lũ, nhất là người dân tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (sát Đà Nẵng) vì lũ dâng lên ngập đường dân sinh tại đây từ 2 giờ sáng. Nhưng thực tế, không phải như vậy. Toàn bộ lũ về các hồ thủy điện đã được tích vào trong các hồ chứa A Vương, Sông Tranh 2, Đăk Mi 4, Sông Bung 4 và đến 8 giờ sáng 8-10, các hồ thủy điện nói trên chưa tiến hành xả lũ qua tràn.

Từ 4 giờ sáng 8-10, lũ cũng đã bắt đầu dâng cao, gây ngập đồng ruộng và một số tuyến đường dân sinh, đường nội đồng, đường tràn tại các xã Hòa Khương, Hòa Tiến... của huyện Hòa Vang.

Lũ đã ngập một số đường dân sinh, đường tràn tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Trong ảnh: Lũ dâng lên gây ngập một đường tràn tại xã Hòa Tiến từ 5 giờ sáng nay. Ảnh: N.T
Lũ dâng lên gây ngập một đường tràn tại xã Hòa Tiến từ 5 giờ sáng nay. Ảnh: N.T

Trước đó, trong khuya 7-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Nam đã có các công văn khẩn gửi đến các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia yêu cầu vận hành điều tiết lũ từ lúc 23 giờ đêm.

Theo đó, lúc 22 giờ đêm 7-10, mực nước trong hồ thủy điện Sông Bung 4 là 211,63m. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ hồ thủy điện Sông Bung 4 vận hành (tích nước) đưa mực nước hồ lên cao trình 216m và duy trì mực nước này.

Trong quá trình vận hành, nếu mực nước sông Vu Gia cao hơn 8,5m thì thì chuyển sang vận hành giảm lũ cho hạ du. Đến 7 giờ sáng 8-10, mực nước trong hồ thủy điện Sông Bung 4 ở mức 213,9m và chưa xả lũ qua tràn.

Tương tự, mực nước trong hồ thủy điện Đăk Mi 4 lúc 22 giờ đêm 7-10 là 247,42m. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ hồ thủy điện Đăk Mi 4 vận hành (tích nước) đưa mực nước hồ lên cao trình 251,5m và duy trì mực nước này.

Trong quá trình vận hành, nếu mực nước sông Vu Gia cao hơn 8,5m thì  chuyển sang vận hành giảm lũ cho hạ du. Đến 6 giờ sáng 8-10, mực nước trong hồ thủy điện Đăk Mi 4 ở mức 248,62m và chưa xả lũ qua tràn...

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các chủ hồ thủy điện vận hành giảm lũ cho hạ du phải bảo đảm không gây dòng chảy đột biến, bất thường, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân ở khu vực ven sông phía hạ du hồ chứa.

Lũ ngập các đường làng tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đ.Q
Lũ ngập tuyến đường dân sinh tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đ.Q

Theo Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam Trương Tuyến, trong sáng và trưa nay (8-10), lũ trên sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa có khả năng lên mức  9,4m trên BĐ 3 là 0,4m; trên sông Thu Bồn tại Giao Thủy là 7,5m, ở mức BĐ2 và tại Hội An là 1,6m, trên BĐ2 là 0,1m.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối, vùng núi các huyện Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang và Tây Giang. Nguy cơ xảy ra ngập úng tại thành phố Tam Kỳ, Thành phố Hội An, một số thị tứ, thị trấn và các địa phương thấp trũng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Lũ ngập một đường dân sinh tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Ảnh: N.T
Lũ ngập tuyến đường dân sinh tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Ảnh: N.T

Còn theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, đến 14 giờ chiều 8-10, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam tiếp tục lên. Các tỉnh, thành phố từ từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to đến rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt tại vùng trũng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, trong đó có huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và nguy cơ xảy ra ngập úng đô thị tại quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ (Đà Nẵng).

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.