Lũ trên sông Yên và Vu Gia đang lên, áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông

.

ĐNO - Rạng sáng 15-10, lũ trên sông Vu Gia lên lại, vượt mức báo động 1 do các hồ thủy điện xả tràn về sông Vu Gia với tổng lưu lượng có lúc đến 1.420m3/s. Mực nước trên sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch cũng đã tăng thêm 37cm và đang tiếp tục dâng lên.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam đã phát bản tin dự báo có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to trên địa bàn tỉnh từ ngày 16 đến 19-10, trong đó, mưa to đến rất to tập trung chủ yếu từ ngày 17 đến ngày 18-10, với tổng lượng mưa phổ biến từ 300 - 400mm, có nơi trên 500mm.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối thuộc các huyện như: Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My và Tiên Phước; tình trạng ngập lụt sâu diện rộng tại các vùng trũng thấp các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, thành phố Hội An và thành phố Tam Kỳ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông di chuyển nhanh và dự kiến hướng vào khu vực miền Trung. Bên cạnh đó, trong 2 ngày 16 và 17-10, xuất hiện đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và gió mùa tây nam, có khả năng gây mưa lớn trên diện rộng và kéo dài đến ngày 19-10 tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Cảnh báo nguy cơ xảy ra đợt lũ mới ở khu vực Trung Bộ.

Trong sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở ngay trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Đến 1 giờ ngày 16-10, vị trí trung tâm áp thấp nhiệt đới ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 440km về phía đông bắc với sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 1 giờ ngày 17-10, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía nam với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 20km/giờ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.