Làm một việc có ích cho đời

.

Thiết thực học tập và làm theo Bác, cách đây hơn 3 năm, từ ý tưởng làm một việc gì đó có ích cho đời, nhất là công việc từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, anh Trần Duy Phong (SN 1975, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cùng 10 thành viên Hội xe Navara Đà Nẵng và Hội Chia sẻ tình thương lập nhóm từ thiện để thực hiện ý tưởng này.

Trao quà cho các chiến sĩ công an chốt Hòa Phước, Hòa Vang đợt Covid-19 vừa qua. (ảnh nhân vật cung cấp)
Trao quà cho các chiến sĩ công an chốt Hòa Phước, Hòa Vang đợt Covid-19 vừa qua. (ảnh nhân vật cung cấp)

Từ đó đến nay, không biết bao nhiêu chuyến xe, hàng hóa từ thiện đã được các anh vận động và chuyển đến những hoàn cảnh khó khăn. Anh Trần Duy Phong chia sẻ: “Nhóm đã rong ruổi đến Cha Lo, tỉnh Quảng Bình, ngược vào xã A Vương, huyện Tây Giang, Quảng Nam; huyện Kbang, tỉnh Gia Lai; xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng…, nhớ không thể hết”.

Gần đây nhất, do tình hình Covid-19 đợt 2 (cuối tháng 7-2020), nhóm đã giúp vận chuyển nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân quyên góp đến tất cả nơi xung yếu tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Trước đó, hoạt động nổi bật nhất của nhóm từ khi thành lập đến nay là chương trình “Xe đạp ơi”. Cụ thể, nhóm đã thu mua, quyên góp hơn 60 chiếc xe đạp cũ về tân trang, thay thế, phục hồi phụ tùng để có lại được những chiếc xe chất lượng tốt, tuy hình thức bên ngoài chưa bắt mắt so với xe mới nhưng rất chắc chắn khi sử dụng ở nông thôn và miền núi. Ngày đầu gặp không ít khó khăn vì trong nhóm ít người biết sửa chữa xe đạp; tuy vậy, nhóm kiên trì vận động những người biết sửa xe để nhờ sự giúp đỡ nhằm hoàn thành việc phục hồi xe trong thời gian sớm nhất có thể.

Cuối tháng 9 vừa qua, nhóm đã trao 50 chiếc xe đạp và quà gồm dụng cụ học tập, sách vở và hàng thiết yếu cho các em học sinh tại thị trấn Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. “Trao xe đạp đến tận tay các em nhỏ mới thấy hết niềm hạnh phúc khi “cưỡi” trên chiếc xe đạp để đến trường”, anh Trần Duy Phong tâm sự.

Trao xe đạp và hàng hóa thiết yếu cho người dân thị trấn Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam ngày 26-9-2020. (ảnh nhân vật cung cấp)
Trao xe đạp và hàng hóa thiết yếu cho người dân thị trấn Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam ngày 26-9-2020. (ảnh nhân vật cung cấp)

Em Hồ Vĩnh Hưng, học sinh lớp 8 Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Trà Tập, huyện Nam Trà My chia sẻ: “Những năm qua, em và một số bạn ở trường gặp nhiều khó khăn về phương tiện đi lại. Nhờ hoạt động đầy ý nghĩa của anh Phong mà từ nay em và các bạn không phải lo lắng về việc di chuyển đến trường nữa. Em thật sự rất biết ơn món quà này của nhóm từ thiện”. Cùng tâm trạng, em Phạm Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Kim Đồng, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My bộc bạch: “Em rất xúc động và cảm ơn nhóm từ thiện của anh Trần Duy Phong đã trao xe đạp cho em và các bạn. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt và mong anh Phong giúp thêm những bạn có hoàn cảnh khó khăn như em”.

Cảm kích trước tấm lòng của anh Trần Duy Phong và nhóm từ thiện, ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trà Tập, huyện Nam Trà My cho biết: “Mặc dù thu gom, sửa xe trong thời gian Covid-19 xảy ra nhưng nhóm đã cố gắng hoàn thành đúng thời hạn để các cháu học sinh có xe đến trường vào năm học mới. Hành động đó thật đáng trân trọng”.

Chị Phạm Thị Đi (trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho biết: “Qua thông tin trên mạng xã hội, được biết nhóm của anh Phong có nhu cầu tiếp nhận xe đạp đã qua sử dụng để mang về sửa chữa, phục chế làm công tác từ thiện, tôi và bạn bè vận động ủng hộ nhóm một số xe. Việc làm của các anh ấy thật đáng trân trọng”.

Anh Trần Duy Phong trả lời phỏng vấn Truyền hình Nhân Dân ngày đầu Covid-19 (cuối tháng 7-2020).
Anh Trần Duy Phong trả lời phỏng vấn Truyền hình Nhân Dân ngày đầu Covid-19 (cuối tháng 7-2020).

Dự định trong thời gian đến, nhóm của anh Phong vẫn duy trì hoạt động thiện nguyện, nhất là đẩy mạnh chương trình “Xe đạp ơi” để thêm nhiều hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn, miền núi được cải thiện cuộc sống.

TRẦN KHANG

;
;
.
.
.
.
.