Chủ động mọi phương án trước mùa mưa bão

.

Để góp phần phòng, chống thiên tai trên biển, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố xây dựng nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB, TKCN). Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố về vấn đề này.

Đại tá Trần Công Thành (thứ 2, trái sang) kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng thành phố. Ảnh: Bá Vĩnh
Đại tá Trần Công Thành (thứ 2, trái sang) kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng thành phố. Ảnh: Bá Vĩnh

Tình hình hoạt động của người, phương tiện trên vùng biển Đà Nẵng hiện nay như thế nào, thưa ông?

Đà Nẵng là thành phố nằm trong vùng duyên hải Trung Bộ. Đây là vùng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của những cơn bão hình thành trên Biển Đông đổ bộ vào Việt Nam. Bên cạnh đó, vùng biển Đà Nẵng nằm trên đường hàng hải quốc gia và quốc tế, thường xuyên có lưu lượng lớn tàu thuyền vận tải qua lại và tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản.

Vì vậy, đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn, tông va, sự cố trên biển cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng PCLB, TKCN tại địa phương. Hiện nay, thành phố có 1.230 tàu cá (không kể 429 thúng chai lắp máy) với tổng công suất 401.781CV; công suất bình quân 326,65CV/tàu. Ngư trường khai thác chủ yếu ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vịnh Bắc Bộ. Hằng ngày, có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân ngoại tỉnh ra, vào hoạt động, tiêu thụ sản phẩm, trú tránh bão tại âu thuyền Thọ Quang.

Trong khi đó, âu thuyền lại chưa đủ điều kiện cho số lượng lớn tàu thuyền neo đậu; hậu cần nghề cá, cung ứng, dịch vụ chưa bảo đảm, nhiều phương tiện vào trú bão phải chằng néo vào nhau dọc bờ hạ lưu sông Hàn nên khi lũ quét về nhanh không chạy tránh kịp đã xảy ra tai nạn. Mặt khác, tàu vận tải ra vào neo đậu tại vịnh Đà Nẵng ngày càng tăng, đòi hỏi cần có phương án hợp lý khi có bão tác động trực tiếp.

Là lực lượng thường trực nhiệm vụ PCLB, TKCN trên biển, phương án của BĐBP thành phố như thế nào trước khi mùa mưa bão đến?

Ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ PCLB, TKCN, giảm nhẹ thiên tai. Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố là Phó ban Chỉ huy PCLB, TKCN phụ trách công tác PCLB, TKCN trên biển, sông của thành phố; chỉ đạo công tác thông tin quản lý tàu thuyền, nghề cá, là cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển của thành phố.

Chúng tôi thường xuyên trao đổi với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng nắm bắt và thông tin kịp thời cho ngư dân hoạt động trên biển biết về tình hình bão, áp thấp nhiệt đới và các thiên tai khác để tránh, trú an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc với ngư dân để nắm tình hình trên biển, nhất là khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới. Đồng thời chỉ đạo các đồn, trạm Biên phòng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền trở về, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn; đồng thời, tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới theo quy định.

Trong năm nay, BĐBP thành phố đã thực hiện chế độ bắn pháo hiệu trên đất liền được 36 lần; huy động hàng trăm ngày công giúp dân làm đường, sửa chữa và chằng chống nhà cửa, đưa hàng trăm tàu thuyền lên bờ tránh bão. Đặc biệt, trong cơn bão số 5 vừa qua, chúng tôi đã kịp thời thông báo, kêu gọi hàng ngàn phương tiện hoạt động trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đối với tàu vận tải, chúng tôi tăng cường kiểm tra, kiểm soát đề nghị thuyền trưởng có phương án neo đậu không để xảy ra thiệt hại khi bão đổ bộ. Đối với tàu du lịch trên sông Hàn, giải pháp tốt nhất là cơ động về phía thượng nguồn sông Cẩm Lệ tránh thiệt hại khi lũ đổ về; nghiêm cấm tàu tiếp nhiên liệu neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ.

Những năm gần đây, BĐBP thành phố được các cấp chính quyền địa phương đánh giá đã làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm đem lại thành công của đơn vị?

Qua thực tiễn công tác, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm. Đó là phải xây dựng ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, các quy định liên quan đến người, phương tiện khi ra biển, hậu quả tác hại của thiên tai để hình thành ý thức tự bảo vệ của mỗi người và mỗi phương tiện, nhất là ngư dân, các chủ tàu, các thuyền trưởng, gắn trách nhiệm của họ đối với chính mình và người lao động. Ngoài ra, phải có thông tin khách quan, chính xác, kịp thời; nhất là khi có sự cố trên các vùng biển xa để ngư dân có thời gian chuẩn bị, lựa chọn phương án phòng tránh.

Đồng thời, phải xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa BĐBP với ngư dân, sao cho BĐBP vừa là chỗ dựa, vừa có kiến thức cần thiết để hướng dẫn ngư dân lựa chọn phương án và xử lý một số tình huống đột xuất trên biển.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, nhất là vào các thời gian trọng điểm, kiên quyết không cho ra khơi những phương tiện không đủ điều kiện về kỹ thuật và an toàn hàng hải; kết hợp kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất, để từng bước hình thành thói quen bắt buộc đối với ngư dân khi ra khơi phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn.

BĐBP thành phố thường xuyên rà soát, bổ sung các phương án PCLB, TKCN của đơn vị, cụ thể hóa phương châm “4 tại chỗ”; dự kiến các tình huống và cách xử lý như: mất điện, mất nước, tắc đường và công tác bảo đảm an ninh trật tự, trước, trong và sau bão. BĐBP thành phố còn tổ chức tốt công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng trước khi có bão, lũ xảy ra.

Khi có sự cố về thiên tai, trên cơ sở phương án, kế hoạch đã được phê duyệt, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị được phép huy động tối đa lực lượng, phương tiện có trong biên chế cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời cứu người và tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại, khắc phục hậu quả bão, lũ, coi đó là mệnh lệnh, nhiệm vụ quan trọng trong công tác sẵn sàng chiến đấu.

Cảm ơn ông

BÁ VĨNH thực hiện

;
;
.
.
.
.
.