Chàng trai trẻ đam mê sinh vật cảnh

.

Anh Lê Anh Thắng, 39 tuổi, ở phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) đã 10 năm làm nghề sinh vật cảnh với nhiều sáng kiến về lai tạo giống, tạo dáng hoa, làm sân vườn, giúp nhiều người có việc làm ổn định.

Anh Lê Anh Thắng chỉnh sửa, tạo dáng hình dù cho cây hoa ngũ sắc.  Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Anh Lê Anh Thắng chỉnh sửa, tạo dáng hình dù cho cây hoa ngũ sắc. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Mới bắt đầu làm nghề trồng hoa, cây cảnh từ năm 2010, nhưng với sự năng nổ, lanh lợi, giỏi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chỉ trong vòng 5 năm, anh Thắng đã trở thành ông chủ của 4 cơ sở trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động và việc làm thời vụ cho hàng chục người khác.

Tại cơ sở hoa cảnh số 43 Hà Tông Quyền (quận Cẩm Lệ), anh Thắng đang tập trung chăm sóc các cây hoa ngũ sắc cao khoảng 3 mét. Trước đó, anh đã dùng dây thép lớn và các thanh tre buộc với nhau tạo một vòng tròn đỡ tán hoa, phía trên cũng có những niềng thép uốn cong theo hình trăng khuyết, định hình cho tán hoa phát triển, tạo thành hình chiếc dù với 5 màu, hết sức ấn tượng và bắt mắt. Vừa tỉa lá, chỉnh cành, anh Thắng vừa chia sẻ: “Giống hoa ngũ sắc này tôi đặt mua tại Quảng Trị và Hưng Yên, quanh năm óng ánh sắc màu. Sau khi tạo tác, mỗi cây có giá trung bình 50 triệu đồng, thị trường ngày càng ưa chuộng”.

Đến cơ sở hoa cảnh của anh Thắng trên đường Thăng Long (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), chúng tôi thấy hàng trăm loài hoa với nhiều kích cỡ khác nhau, nhiều nhất là các cây công trình như chuỗi ngọc, mỏ cắt, cỏ Nhật, cỏ gừng, đại phú gia…

Những loại cây này anh Thắng sử dụng vào việc thi công các công trình sân vườn, hoa viên theo nhu cầu của khách hàng. Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, anh Thắng đã phối giống, ghép cành, lai tạo được nhiều loại hoa đẹp, lạ, đa sắc màu, hết sức bắt mắt.

Hai cơ sở hoa, cây cảnh của anh Thắng ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) cũng đa chủng loại, lung linh màu sắc, nhiều nhất là dạ yến thảo, cau, dừa rủ, hoa giấy. Theo anh Thắng, trồng hoa, cây cảnh cần phải có sự say mê, tâm huyết, bền bỉ uốn sửa, chăm chút từng cành cây nhỏ, cốt sao cho từng giò hoa, chậu cảnh phải xanh tươi, cân đối, óng ánh, thu hút sự chú ý của khách hàng. Hằng năm, không chỉ bán tại chỗ, anh Thắng còn nhận cung cấp hoa tươi thường xuyên cho các resort, khách sạn, nhà nghỉ tại Đà Nẵng và một số địa phương phụ cận.

Không chỉ là người nông dân chịu khó, nhạy bén, anh Thắng còn nhiệt tình tham gia công tác địa phương, hăng hái ủng hộ các hoạt động nhân đạo, khuyến học, uống nước nhớ nguồn, tích cực tham gia chương trình bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Nói về anh Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Nguyễn Kim Dũng khẳng định: “Đó là một nông dân trẻ tiêu biểu về sản xuất - kinh doanh giỏi, là gương điển hình trồng hoa, cây cảnh đạt hiệu quả cao, tạo việc làm cho nhiều lao động và hăng hái đóng góp cho công tác an sinh xã hội”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.