"Cây" sáng kiến ngành điện

.

Làm thế nào để vừa hoàn thành tốt nhất công việc chuyên môn, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động và khách hàng là điều luôn thôi thúc Phan Thanh Dũng (32 tuổi) (ảnh), đoàn viên Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực miền Trung không ngừng tìm tòi, sáng tạo các giải pháp mới. Cũng vì thế mà Thanh Dũng được mọi người gọi là “cây” sáng kiến ngành điện.

Ảnh: THANH TÌNH
Ảnh: THANH TÌNH

Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Điện, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, năm 2015, Thanh Dũng về “đầu quân” cho ngành điện. Từ đó đến nay, với sự năng nổ, miệt mài trong công việc, năm nào anh cũng có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất được công nhận cấp công ty và tổng công ty.

Trong nhiều sáng kiến đã thực hiện, sáng kiến xây dựng trạm biến áp 110kV không người trực là sáng kiến Dũng tâm đắc nhất. Theo đó, năm 2015, Tổng Công ty Điện lực miền Trung có chủ trương đổi mới, đẩy nhanh tốc độ tự động hóa, xây dựng các lưới điện thông minh nhằm tăng hiệu quả trong hoạt động điều hành, giám sát sự cố kỹ thuật lưới điện. Từ chủ trương đó, Dũng cùng các cán bộ, nhân viên trong đơn vị mạnh dạn lên ý tưởng, xây dựng giải pháp và lập các dự án liên quan đến tự động hóa như xây dựng trạm biến áp 110kV không người trực; xây dựng trung tâm điều khiển vận hành hệ thống điện; xây dựng các trung tâm lưới điện điều khiển từ xa…

Thanh Dũng cho biết, trước đây, công tác vận hành, giám sát các trạm biến áp truyền thống thường được thực hiện thủ công. Khi xảy ra sự cố, công nhân phải trực tiếp có mặt hiện trường, trực tiếp xử lý các tình huống.

Điều này kéo dài thời gian khắc phục sự cố, đặc biệt tại các địa bàn hiểm trở, thời tiết xấu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dễ xảy ra tai nạn lao động. Chính vì thế, từ khi các trạm biến áp truyền thống được cải tiến thành các trạm biến áp ứng dụng công nghệ mới không người trực đã rút ngắn thời gian xử lý sự cố, an toàn hơn cho người lao động cũng như giảm thời gian cắt điện, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng phục vụ khách hàng.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong chuyên môn và các hoạt động sáng tạo, Thanh Dũng vừa vinh dự nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” năm 2020, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Dũng bày tỏ: “Thật ra, khi làm hồ sơ mình cũng không nghĩ sẽ đoạt giải bởi những thành tích của mình hầu hết chỉ mang tính ứng dụng gói gọn trong thực tiễn đơn vị. Vì vậy, khi được xướng tên, cảm giác thật hạnh phúc.

Hạnh phúc không chỉ từ vinh dự của giải thưởng mà quan trọng hơn, mình cảm thấy được đồng cảm, vì những công việc mình đang làm đã tạo những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng”. Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho những đoàn viên, thanh-thiếu niên tiêu biểu đang trực tiếp lao động, sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị thuộc các thành phần kinh tế.

“Thanh Dũng là một trong những gương mặt trẻ, tuổi công tác chưa nhiều nhưng thành tích rất dày tại đơn vị. Việc Phan Thanh Dũng đoạt giải thưởng lần này chính là sự động viện, khích lệ lớn không chỉ riêng bản thân Dũng mà còn tiếp thêm động lực cho tất cả các đoàn viên, thanh niên trong phong trào Sáng tạo trẻ”, Bí thư Đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung Nguyễn Thị Thơm bày tỏ.

Ngoài ra, Dũng còn là cán bộ công nhân viên tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị nhiều năm liền. Nói về những sáng kiến của mình, Dũng khiêm tốn chia sẻ: “Đây là những sáng kiến xuất phát từ thực tiễn công việc mình đang làm, từ những vất vả mà người công nhân gặp phải do còn những hạn chế về kỹ thuật…”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.