Chính trị - Xã hội

TIẾN TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2020-2025

Góp phần xây dựng Đà Nẵng văn hóa, văn minh đô thị

08:35, 22/09/2020 (GMT+7)

Ngày 11-4-2013, trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” ra đời, đánh dấu cách làm tiên phong, hiệu quả của thành phố Đà Nẵng khi mọi vấn đề về đô thị được người dân phản ánh công khai, chính quyền xử lý nhanh gọn, minh bạch.

Giao diện với hai nhân vật độc quyền chàng Đô - nàng Thị của trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp. Ảnh: XUÂN DŨNG
Giao diện với hai nhân vật độc quyền chàng Đô - nàng Thị của trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp. Ảnh: XUÂN DŨNG

Năm 2013, mạng xã hội facebook bùng nổ ở Việt Nam, trở thành kênh thông tin trực tuyến lớn nhất lúc bấy giờ. Ông Nguyễn Văn Duy (lúc ấy là Phó phòng Quản lý đô thị, Văn phòng UBND thành phố, hiện nay là Phó phòng Văn hóa - Xã hội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố) nhận thấy đây là phương tiện có thể hỗ trợ việc quản lý đô thị trực quan và lý tưởng khi người dân, với chiếc điện thoại thông minh có thể quay phim, chụp hình và chia sẻ thông tin trên Internet.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố, tháng 4-2013, trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp (sau đây gọi tắt là trang QLĐT) ra đời. Khi mới thành lập, trang QLĐT gặp không ít khó khăn, từ việc chưa lấy được lòng tin của nhân dân đến thiếu nhân lực quản lý. Nhờ sự động viên, giúp sức của đồng nghiệp, ông Duy vừa giải quyết công việc ở cơ quan, vừa miệt mài dành thời gian quản lý, kiểm duyệt thông tin người dân phản ánh.

Đến nay, sau hơn 7 năm hoạt động, trang QLĐT trở thành Fanpage lớn nhất của cộng đồng người Đà Nẵng với hơn 120.000 thành viên, trong đó có đến 93.000 tài khoản người Đà Nẵng. Mỗi bài viết đăng lên nhận trên 50.000 lượt xem và hàng ngàn lượt tương tác. Đội ngũ quản trị trang cũng tăng từ 1 lên 11 người, là lãnh đạo các ngành như: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải... “Những thông tin người dân gửi lên sẽ được đội ngũ quản trị xử lý trong vòng 24 giờ. Đội quản trị này là các lãnh đạo quản lý từng mảng về đô thị, đây cũng là những người thực sự tâm huyết với trang QLĐT”, ông Nguyễn Văn Duy nói. Với những nỗ lực trong nhiều năm qua, đội ngũ quản trị trang QLĐT được chọn là 1 trong 100 tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu giai đoạn 2015-2020 sẽ được thành phố tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ V.

Cách quản lý hợp lòng dân

Từ hoạt động hiệu quả của trang QLĐT, những năm gần đây, nhiều quận, huyện và phường, xã trên địa bàn thành phố đã phát triển thêm nhiều cách làm hay, giúp rút ngắn thời gian xử lý, khắc phục bất cập về quản lý đô thị.

Đơn cử như quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập một tài khoản facebook riêng, có đội ngũ cán bộ quản lý, theo dõi những phản ánh của nhân dân trên trang QLĐT về các vấn đề đô thị trên địa bàn quận để từ đó tiếp nhận, báo cáo lãnh đạo và xử lý nhanh cho người dân.

Quận Sơn Trà lại thành lập tài khoản facebook của 7 phường, bất cứ vấn đề nào thuộc phạm vi quản lý của từng phường cũng sẽ được xử lý nhanh chóng và phản hồi kết quả lại người dân. Mới đây, tài khoản công dân có tên Nguyễn Vinh San đã phản ánh lên trang QLĐT tình trạng 1 hộ dân tại 23/2 Huyền Quang (thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) xây lại nhà ở nhưng lấn chiếm đất công - lối đi chung của khu dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân tại khu vực.

Chỉ trong vòng 1 giờ, phường Thọ Quang đã nhanh chóng cử lực lượng Quy tắc đô thị xuống kiểm tra, xử lý. Sau khi xác minh, xử lý vụ việc, phường Thọ Quang đã đăng 1 bài phản hồi ngay trên trang QLĐT cho công dân Nguyễn Vinh San và mọi người được biết. Cách làm nhanh chóng, triệt để của phường Thọ Quang được đông đảo những người dân tại khu dân cư trên cảm ơn, ủng hộ, người dân tại khu vực khác hoan nghênh, tuyên dương bằng các tương tác ngay trong bài đăng.

Anh Lê Trường Sơn (trú tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), là thành viên của trang facebook QLĐT từ năm 2015 cho biết, không chỉ bản thân anh, nhiều người dân Đà Nẵng rất đồng tình, hoan nghênh cách làm sâu sát, hiệu quả của thành phố trong việc sử dụng facebook để QLĐT. “Chúng tôi nêu lên những điều chưa đẹp của thành phố với mục tiêu mong thành phố sạch đẹp, văn minh hơn.

Hy vọng chính quyền sẽ tiếp tục phát huy công cụ này, xử lý bất cập nhanh hơn nữa, qua đó, đưa Đà Nẵng tiếp tục là thành phố đáng sống trong mắt người dân cả nước và bạn bè quốc tế”, anh Sơn nói.
Không chỉ lấy được lòng tin của nhân dân đang sinh sống tại địa phương, hiện ngoài 93.000 tài khoản thành viên là người Đà Nẵng, có gần 30.000 thành viên của trang QLĐT đang sinh sống, làm việc tại 100 thành phố thuộc 92 quốc gia khác nhau. Biểu tượng độc quyền của trang QLĐT là “chàng” Đô - “nàng” Thị được thiết kế bởi anh Lê Hồng Minh, một người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Văn Duy, nhân vật “Đô - Thị” đã được đăng ký quyền tác giả từ tháng 6-2015, hình ảnh nhân vật được thiết kế ngộ nghĩnh, đáng yêu, gần gũi, dể hiểu ngay cả với trẻ em. Bởi trẻ em là một trong những đối tượng trang QLĐT hướng đến, nhằm xây dựng một thế hệ tương lai sống có trách nhiệm, góp phần làm nên thương hiệu người Đà Nẵng trong hiện tại và cho mai sau.

Đến thời điểm hiện tại, trang QLĐT có trung bình 700 bài viết/tháng, trải dài ở tất cả các quận, huyện, xã, phường, mọi vấn đề người dân nêu lên đều được tiếp nhận, giải quyết kịp thời. “Trang QLĐT thuộc sở hữu toàn dân, là nơi mỗi cá nhân thể hiện vai trò người làm chủ đô thị, thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội chứ không phải là sản phẩm của chính quyền.

Chúng tôi - những người làm công tác quản lý cố gắng phát huy hơn nữa hiệu quả mà công cụ này mang lại, phát huy tinh thần thượng tôn pháp luật, để từ đó mọi người dân đều thấy thoải mái, tự do với hành trình của mình trong việc góp phần giúp xây dựng một thành phố Đà Nẵng Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp”, đại diện quản trị trang QLĐT chia sẻ.

XUÂN DŨNG

 

.