Chính trị - Xã hội

TIẾN TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2020-2025

Cán bộ quân y tận tụy với dân

08:46, 23/09/2020 (GMT+7)

Mến thương, biết ơn là những tình cảm nhiều người dân Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) dành cho Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Ninh Công Khánh (nhân viên Quân y, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố), vì sự tận tụy của anh với họ trong những năm qua.

Thiếu tá Ninh Công Khánh chữa trị cho người dân bằng phương pháp đông- tây y kết hợp. Ảnh: HOÀNG SA
Thiếu tá Ninh Công Khánh chữa trị cho người dân bằng phương pháp đông- tây y kết hợp. Ảnh: HOÀNG SA

Thiếu tá Ninh Công Khánh “bén duyên” với người dân Kim Liên từ năm 2009, khi phòng khám “Quân dân y kết hợp” được thành lập. Khi thực hiện nhiệm vụ “Quân dân y kết hợp” tại Kim Liên, Hòa Hiệp Bắc, Thiếu tá Ninh Công Khánh tích cực nghiên cứu, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, y đức, tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Những ngày đầu, người dân cũng e dè, ít ai đến phòng khám “Quân dân y kết hợp”. Tuy nhiên bằng năng lực, sự tận tâm của người thầy thuốc “quân hàm xanh”, dần dần phòng khám thu hút được nhiều người dân đến khám bệnh, nhận thuốc miễn phí. Người dân xem phòng khám “Quân dân y kết hợp” như “bệnh viện” của địa phương, cứ hễ ốm đau là lại đến “bệnh viện”, tìm bác sĩ Khánh.

Từ năm 2016 đến 2019, Thiếu tá Ninh Công Khánh đã khám và chữa bệnh cho hàng nghìn lượt bệnh nhân trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cũng như bệnh nhân từ các quận, huyện, các vùng khác bằng phương pháp đông-tây y kết hợp tác động cột sống tủy để chữa trị những bệnh như thoái hóa xương khớp, tai biến mạch máu não, tai nạn giao thông, giúp nhiều người bị thần kinh tọa, tai biến, liệt chân... có thể đi lại, ăn và nói được.

Đơn cử, năm 2017, chị  Lê Thị Thanh H. (trú tổ 28, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, liệt tứ chi. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để đến các bệnh viện lớn chữa trị, chị H. được gia đình đưa đến phòng khám “Quân dân y kết hợp” của Bộ đội Biên phòng, được Thiếu tá Ninh Công Khánh tận tình chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Dần dần, bệnh tình chị H. tiến triển, giờ đây đã có thể chống được nạng đi lại và tự sinh hoạt cá nhân. Chị xúc động chia sẻ: “Cứ tưởng mình sẽ nằm một chỗ, làm khổ gia đình nhưng qua thời gian được Thiếu tá Khánh châm cứu, bấm huyệt, kết hợp các phương pháp chữa trị đông y, tây y, tứ chi tôi dần có cảm giác và tự chống nạng đi lại được. Tôi thật lòng biết ơn anh Khánh”.

Bệnh nhân Hoàng D.M. (trú huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) bị tai nạn giao thông, dẫn đến sụp 2 mắt, không nhìn được, chữa trị nhiều nơi mà không khỏi. Được giới thiệu của người dân, gia đình đưa anh D.M đến Phòng khám “Quân dân y kết hợp” Kim Liên để Thiếu tá Khánh chữa trị. “Đây là ca khó, lần đầu tiên gặp, tôi quyết định dùng phương pháp bấm huyệt.

Hai ngày sau, bệnh nhân D.M nháy được mắt. Sau một thời gian, D.M nhìn thấy ánh sáng, không chỉ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mà bản thân tôi cảm thấy rất hạnh phúc”, Thiếu tá Ninh Công Khánh chia sẻ. Nhiều trường hợp khác được Thiếu tá Ninh Công Khánh chữa trị thành công, sau khi trở về nhà, họ xem anh như một ân nhân tái sinh họ lần thứ hai.

Theo Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, trên cương vị nhân viên Quân y, bản thân Thiếu tá Ninh Công Khánh tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, bệnh, chăm sóc sức khỏe chu đáo cho mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng ốm đau; kiểm tra thường xuyên, kê đơn thuốc điều trị hiệu quả các bệnh thông thường tại đơn vị. Thiếu tá Ninh Công Khánh đã góp phần giúp quân số đơn vị khỏe, sẵn sàng chiến đấu luôn đạt trên 98,5%.

Với những đóng góp tích cực đó, từ năm 2015 đến 2018, Thiếu tá Ninh Công Khánh được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Bộ Tư lệnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, Thiếu tá Ninh Công Khánh là 1 trong 141 tấm gương cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu giai đoạn 2015-2020 sẽ được thành phố tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V dự kiến tổ chức vào ngày 28-9-2020.

HOÀNG SA

.