Chính trị - Xã hội

Sát cánh bảo vệ nhân dân

14:00, 22/09/2020 (GMT+7)

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, lực lượng vũ trang thành phố không quản hiểm nguy tham gia chống dịch, chống cháy rừng, bão lụt, thiên tai, xung kích trên tuyến đầu bảo vệ tài sản của chính quyền và tính mạng của nhân dân.

Lực lượng dân quân xã Hòa Nhơn chữa cháy tại khu vực rừng trồng phía tây núi Phước Tường. Ảnh: C.T
Lực lượng dân quân xã Hòa Nhơn chữa cháy tại khu vực rừng trồng phía tây núi Phước Tường. Ảnh: C.T

Hai tháng qua, cùng với chính quyền và nhân dân, lực lượng vũ trang thành phố vừa chống dịch, vừa tham gia dập “giặc lửa” trong các vụ cháy rừng liên tiếp tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Đơn cử, trưa 7-8, sau khi phát hiện cháy tại khu vực rừng trồng thuộc phường Hòa Khánh Bắc, giáp ranh giữa địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, công an, quân đội, dân quân và người dân thuộc 2 địa phương đã có mặt, tổ chức khoanh vùng, dập lửa.

Tuy nhiên, do khu vực cháy có địa hình hiểm trở, gió thổi mạnh, nhiều thực bì khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Những vị trí xảy ra cháy nhiệt độ cao, khói bụi mịt mù, rừng rậm không có lối đi, nhưng cán bộ, chiến sĩ không quản khó khăn, hiểm nguy, tích cực dập lửa. Trung tá Trần Đình Quang, Chính ủy Trung đoàn 971, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: “Ngay khi được tin báo của địa phương, chúng tôi đã cử gần 100 cán bộ, chiến sĩ cơ động đến địa điểm xảy ra cháy, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng triển khai chữa cháy kịp thời.

Địa hình khu vực cháy dốc cao thẳng đứng, không thể dùng phương tiện cơ giới, chúng tôi dập lửa chủ yếu bằng phương pháp thủ công với máy thổi cầm tay, cuốc, rựa, xẻng, xô, tạo những đường băng cản lửa, khống chế ngọn lửa lây lan trên diện rộng”.

Ông Trà Văn Tư (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), một người dân tham gia chữa cháy rừng cho biết: “Địa hình rừng núi hiểm trở, xa nguồn nước nên việc đưa lực lượng, phương tiện và lấy nước vào vị trí chữa cháy gặp không ít khó khăn, việc tiếp cận khu vực cháy lớn để dập lửa rất nguy hiểm. Tuy nhiên, bộ đội, dân quân đều dũng cảm, xông pha để chữa cháy trong thời gian sớm nhất”.

Những ngày giữa tháng 8 và đầu tháng 9, hai vụ cháy rừng xảy ra tại vùng núi huyện Hòa Vang, trong đó có khu vực phía tây núi Phước Tường làm thiệt hại 1,44 ha rừng. Hơn 260 cán bộ, chiến sĩ quân đội, dân quân tham gia chữa cháy. Vừa phòng, chống Covid-19, vừa phân chia quân số leo núi chữa cháy rừng. Anh em dân quân xã Hòa Nhơn đã không quản vất vả chiến đấu kiên cường với giặc lửa.

Ông Nguyễn Thanh Dương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Nhơn cho biết: “Đám cháy xảy ra trên diện rộng, việc chữa cháy rất khó khăn, tuy nhiên, chúng tôi luôn nỗ lực với tinh thần và ý chí cao nhất, quyết tâm không để cháy rừng lan rộng”.

Covid-19 vừa tạm yên, “giặc lửa” cũng tạm thôi khi mùa mưa tới, vừa qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, dân quân toàn thành phố lại căng mình với nhiệm vụ chống, giải quyết hậu quả thiên tai khi cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền.

Giúp dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, di dời dân ở các vùng trũng thấp, vùng ven biển, ven sông đến nơi an toàn, giúp ngư dân cứu kéo tàu thuyền lên bờ tránh bão. Sẵn sàng các lực lượng, phương tiện xe tăng, thiết giáp, canô để ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra... Chắc chắn, đây sẽ là những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của lực lượng vũ trang thành phố trong những ngày tới.

C.TƯỜNG

.