Chính trị - Xã hội

Phát huy hiệu quả sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề

14:17, 21/09/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Hòa Vang thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng; trong đó đặc biệt chú trọng triển khai sinh hoạt chuyên đề, xem đó là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ thôn Đại La tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2020 -2022. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chi bộ thôn Đại La tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2020 -2022. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chi bộ thôn Đại La, xã Hòa Sơn được xem là điểm sáng trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Đại La cho biết, với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, chi bộ thôn đã tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề về phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí cởi mở để đảng viên trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến cho chi ủy trong cách thức tổ chức triển khai thực hiện. Trên cơ sở các ý kiến của đảng viên, chi bộ đã ban hành nghị quyết lãnh đạo nhân dân phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và các loại hình dịch vụ.

Hiện ở thôn Đại La có một số cơ sở sản xuất nước uống, nuôi cá chình, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân thôn Đại La đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm.

Tại xã Hòa Phú, Đảng ủy xã đã triển khai thành công nhiều nội dung sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ cơ sở như: “Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao”; “Công khai minh bạch trong huy động xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”; “Phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên đối với công việc; làm việc hiệu suất, hiệu quả cao”…

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú nhìn nhận, sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên nên khi vào thực tế công việc đều mang lại hiệu quả tốt.

Theo ông Hải, nếu tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề sẽ tạo ra không khí dân chủ trong chi bộ, làm cho đảng viên có trách nhiệm hơn với chi bộ vì những nội dung đưa ra bàn cụ thể theo từng chuyên đề. Ngoài ra, từ sinh hoạt chuyên đề, nhiều đảng viên trước đây ngại phát biểu, ngại có ý kiến đã thẳng thắn trao đổi nhiều vấn đề mà chuyên đề đặt ra nên phát huy dân chủ trong Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt chi bộ.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, qua theo dõi và dự sinh hoạt chi bộ chuyên đề ở nhiều tổ chức Đảng cho thấy, từng đảng viên ở những vị trí công tác khác nhau đã đóng góp nhiều tâm huyết, trao đổi nhiều vấn đề mà các chuyên đề đặt ra. Qua đó, chi bộ đã tổng hợp, thống nhất và đưa ra các giải pháp lãnh đạo hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề hiện nay ở địa phương còn một số hạn chế như: các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề chưa nhiều; việc lựa chọn chủ đề chưa sát với chức năng, nhiệm vụ; nhiều chi bộ chuẩn bị báo cáo không kỹ, chưa gợi mở, định hướng rõ nội dung khiến đảng viên khó thảo luận; kết luận đôi khi thiếu cụ thể. Mặt khác, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chưa thường xuyên...

Ông Phạm Nam Sơn, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, để nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, trước hết, các cấp ủy Đảng cần chuẩn bị các nội dung sinh hoạt chuyên đề cần thiết thực với yêu cầu nhiệm vụ của chi bộ; đồng thời bảo đảm chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các nội dung của đề dẫn sinh hoạt chuyên đề.

Bên cạnh đó, cần phát huy tính dân chủ, nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tự phê bình và phê bình của đảng viên trong việc tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chuyên đề, nhất là đánh giá những hạn chế, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục, trên tinh thần xây dựng, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật Đảng, xây dựng đoàn kết, thống nhất cao trong chi bộ.

“Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đảng bộ, chi bộ cụ thể nội dung, cách thức tiến hành sinh hoạt theo chuyên đề. Đồng thời, phân công cấp ủy viên thường xuyên dự, giám sát, hướng dẫn các chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề”, ông Sơn cho hay.

TRỌNG HÙNG

.