Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng phải có tư duy đổi mới, sáng tạo để làm động lực cho đà phát triển trong giai đoạn mới

13:51, 22/09/2020 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 22-9, tại Hà Nội, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đề nghị Đà Nẵng cần phải có tư duy đổi mới, sáng tạo để làm động lực cho đà phát triển trong giai đoạn mới.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tham dự buổi làm việc, về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bật trong giai đoạn vừa qua, tạo được điểm sáng khá ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng đô thị; tuy nhiên, thời gian gần đây bắt đầu chững lại. Vì vậy, ngay từ bây giờ, Đà Nẵng cần phải có tư duy khác, tìm kiếm những hướng đi mới, sáng tạo để làm động lực phát triển cho một giai đoạn mới.

Đà Nẵng phải phát huy vai trò, lợi thế của mình là đầu tàu thúc đẩy phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đồng thời thành phố phải đưa ra những định hướng mới, không gian phát triển mới và cực tăng trưởng phù hợp; trong đó, cần thu hút các dự án sản xuất công nghệ cao, dịch vụ logistics chất lượng cao… để tạo giá trị gia tăng, đóng góp xuất khẩu, góp phần gia tăng ngân sách ổn định lâu dài.

Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng chủ trì tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng chủ trì tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng đã cơ bản đồng ý với những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về nguồn vốn Dự án đầu tư xây dựng Bến Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1); Dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Riêng dự án xây dựng khu đô thị Đại học Đà Nẵng (Làng Đại học), Bộ trưởng đề nghị Đại học Đà Nẵng làm việc với Bộ GĐ&ĐT để thống nhất lại số lượng vốn đầu tư.

Đoàn lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đoàn lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (thứ ba, trái sang) chủ trì tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Liên quan đến đề xuất của Đà Nẵng đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và vùng Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Đà Nẵng.

“Đà Nẵng có đủ điều kiện để hình thành trung tâm tài chính. Có được trung tâm tài chính sẽ làm thay thế được vị thế, vai trò và động lực phát triển, đóng góp giá trị gia tăng không chỉ cho địa phương mà của cả nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, để hình thành được trung tâm tài chính trong giai đoạn hiện nay là rất khó, cần có sự đồng thuận từ Trung ương đến các địa phương vì còn liên quan đến thể chế, chính sách. Vì vậy, Đà Nẵng muốn làm phải chủ động thuê tư vấn, xây dựng hình thành đề án, để báo cáo cấp thẩm quyền cho phép tiến hành thể chế hóa bằng chính sách cụ thể. Bộ KH&ĐT sẵn sàng đồng hành cùng Đà Nẵng trong việc xây dựng thể chế, chính sách phù hợp để hình thành được trung tâm tài chính."

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ tin tưởng, với một thành phố năng động, luôn tiên phong trong đổi mới và cải cách để tạo giá trị gia tăng, Đà Nẵng sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian đến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và các thành viên trong buổi làm việc và cho biết: Trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã được Bộ KH&ĐT quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để phát triển. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng nêu lên một số định hướng lớn của thành phố trong giai đoạn tới và mong Bộ KH&ĐT quan tâm để thành phố thực hiện tốt các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Thế và lực của Đà Nẵng hiện nay đang cần có nguồn lực đầu tư lớn nên rất mong Bộ KH&ĐT nghiên cứu quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ để thành phố phát triển nhanh và mạnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trao tặng Bằng khen cho 3 cá nhân thuộc Bộ KH&ĐT vì có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (bìa phải) trao tặng bằng khen cho 3 cá nhân thuộc Bộ KH&ĐT vì có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trình bày báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2020; tình hình kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2015-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đồng thời đề xuất, kiến nghị Bộ KH&ĐT và các bộ có liên quan, quan tâm giải quyết các nội dung gồm các vấn đề: Sớm có ý kiến và thông báo phương án kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương và ODA đối với thành phố giai đoạn 2021-2025; cho phép Đà Nẵng được kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch vốn năm 2020 sang năm 2021 để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án bù lại khoảng thời gian các dự án phải tạm dừng để thực hiện công tác phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, sớm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án đầu tư xây dựng Bến Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1); dự án xây dựng khu đô thị Đại học Đà Nẵng (Làng Đại học); Dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng...

Đồng thời, Đà Nẵng đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và vùng Tây Nguyên.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ KH&ĐT. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ KH&ĐT. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Liên quan đến việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh xây dựng và phát triển thành phố trở thành trung tâm kinh tế - chính trị về Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành phố Đà Nẵng đề nghị Trung ương quan tâm đồng hành, hỗ trợ, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 là 48.088.954 triệu đồng cho 41 dự án.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố đã trao tặng bằng khen cho 3 cá nhân thuộc Bộ KH&ĐT vì có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

ĐẶNG NỞ

 

.