Chính trị - Xã hội

Ấm áp chuyến xe 0 đồng

13:40, 10/08/2020 (GMT+7)

Bệnh viện C Đà Nẵng được gỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 0 giờ sáng 8-8, hàng trăm bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vui mừng khi kết thúc thời gian cách ly, được trở về đoàn tụ với gia đình. Trong đó, vui nhất có lẽ là hơn 40 bệnh nhân từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai vì khi làm thủ tục xuất viện xong, họ được các thành viên của “Đội xe 0 đồng” đưa về địa phương an toàn, miễn phí.

Bệnh nhân Trương Thị Lập được thành viên “Đội xe 0 đồng” đưa về Quảng Nam miễn phí. (Ảnh chụp ngày 8-8). Ảnh: XUÂN DŨNG
Bệnh nhân Trương Thị Lập được thành viên “Đội xe 0 đồng” đưa về Quảng Nam miễn phí. (Ảnh chụp ngày 8-8). Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo ghi nhận, 9 giờ sáng 8-8, sáng đầu tiên gỡ bỏ lệnh phong tỏa, Bệnh viện C Đà Nẵng được mở cửa tiếp nhận bệnh nhân mới và làm thủ tục ra viện cho những bệnh nhân hoàn thành quá trình cách ly y tế. Hầu hết những bệnh nhân người địa phương đều được người nhà chờ đón sẵn trước cổng bệnh viện. Trong khi những bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận đang tìm phương tiện về nhà thì những thành viên “Đội xe 0 đồng” có mặt, sẵn sàng đưa họ về địa phương.

Trong sáng 8-8, “Đội xe 0 đồng” đã điều 2 xe 16 chỗ, 6 xe 7 chỗ, 1 xe cứu thương hỗ trợ hơn 40 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hết thời gian cách ly về các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai. Là một trong số hơn 40 bệnh nhân được đội xe đưa về địa phương miễn phí, chị Lê Hương Mỹ Duyên (bệnh nhân Bệnh viện C Đà Nẵng, trú tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quãng Ngãi) chia sẻ: “Trong thời gian cách ly, được biết các hoạt động giao thông chở khách liên tỉnh đã tạm ngừng nên khi có thông tin Bệnh viện C hết phong tỏa, được xuất viện, tôi rất lo lắng khi chưa biết làm cách nào để về quê, may mắn có các anh ở “Đội xe 0 đồng” nhiệt tình hỗ trợ, đưa về nhà miễn phí.

Tôi thật sự biết ơn”. Là bệnh nhân lớn tuổi, mắc bệnh suy tim và nhiều bệnh nền khác nên bà Trương Thị Lập (SN 1946, trú tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được nhân viên y tế của bệnh viện tận tình dìu ra đến tận xe của “Đội xe 0 đồng”, trước lúc lên xe, bà rưng rưng xúc động: “Nghe các bác sĩ nói mấy ca tử vong do Covid-19 đều là người lớn tuổi và mắc nhiều bệnh nền, tôi rất lo lắng, may mắn là mình không sao. Hôm nay xuất viện, lại được các chú đội xe nhiệt tình chở về miễn phí. Xin cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện và các chú đội xe”.

Trong lúc chờ bệnh nhân lên xe, anh Nguyễn Văn Tình (thành viên đội xe) chia sẻ: “Chúng tôi làm việc này hoàn toàn xuất phát từ tâm nên không cần nhận lại gì, chỉ mong việc mình làm giúp đỡ được những người đang gặp khó khăn. Ngoài chở người thì đội xe bán tải của chúng tôi cũng tham gia vận chuyển hàng hóa tiếp tế vào bệnh viện cho các y, bác sĩ, hy vọng có thể góp thêm chút sức lực vào công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố”.

Được biết, “Đội xe 0 đồng” hiện có tất cả 370 thành viên, thành lập và hoạt động từ ngày toàn thành phố áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay, với gần 400 xe luôn sẵn sàng phục vụ 24/24. Đội đã đưa hàng ngàn người mắc kẹt ở Đà Nẵng về nhà an toàn, miễn phí. Anh Trương Hữu Nghị (thành viên đội xe) cho biết: “Chúng tôi đưa nhiều người rời Đà Nẵng nhưng những người đó phải có lý do, giấy tờ chứng minh rõ ràng mục đích di chuyển. Nếu là bệnh nhân thì phải có giấy ra viện, khách du lịch thì phải chứng minh được lịch trình. Chúng tôi tuyệt đối không chở những người trốn cách ly, người di chuyển khỏi Đà Nẵng với mục đích kinh doanh”.

Khi đưa bệnh nhân về đến địa phương, các tài xế “Đội xe 0 đồng” sẽ bàn giao bệnh nhân cho Sở Y tế địa phương đó tiếp nhận, cách ly theo đúng quy định. Trong chiều 8-8, không còn bệnh nhân xuất viện nhưng những tài xế của “Đội xe 0 đồng” vẫn đưa xe của mình đỗ dọc tuyến đường Ngô Gia Tự (trước cổng Bệnh viện C Đà Nẵng) để phản ứng nhanh khi có người cần hỗ trợ. Dù cái nắng ngoài trời lên đến 40 độ, mồ hôi ướt đẫm những các anh vẫn kiên trì ở lại, hướng ánh mắt về phía bệnh viện và nở nụ cười mãn nguyện khi nghe thành viên đội xe thông báo đã đưa bệnh nhân về địa phương an toàn…

XUÂN DŨNG

.