Tình người kết nối yêu thương

.

Khi thành phố thực cách ly xã hội, ngã ba tuyến đường Ngô Gia Tự - Hải Phòng - nơi dẫn vào ba bệnh viện đang bị phong tỏa của thành phố bỗng trở thành một “bến xe” nhộn nhịp . Thế nhưng, đây là “bến xe” đặc biệt của tình người, khi mà nơi đây suốt những ngày qua nối dài đủ loại phương tiện tiến vào với mục đích duy nhất - tiếp tế nhu yếu phẩm cho những y,  bác sĩ đang ngày đêm chiến đấu với Covid-19.

Hội Chữ thập đỏ thành phố trao quà cho Sở Y tế thành phố để phân phối cho 3 bệnh viện bị phong tỏa. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Hội Chữ thập đỏ thành phố trao quà cho Sở Y tế thành phố để phân phối cho 3 bệnh viện bị phong tỏa. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Đến thăm điểm tiếp nhận hàng tiếp tế này sáng 30-7, ông Lê Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố tỏ ra rất bất ngờ: “Tôi thực sự xúc động khi nhìn hình ảnh cả đoàn ô-tô, xe máy, thậm chí cả xe bò nối đuôi nhau đến khu vực ngã ba Ngô Gia Tự - Hải Phòng để tặng nhu yếu phẩm cho đội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ trong bệnh viện”.

Càng gần về trưa, trời càng nắng gắt, thế nhưng điều này chẳng thể ngăn dòng người, xe nối nhau tập kết về “bến xe” Ngô Gia Tự - Hải Phòng. Mặt đỏ gay vì nắng, mình ướt đẫm mồ hôi, anh Võ Bá Dương, cán bộ dân phòng phường Thạch Thang (quận Hải Châu) không chút ngừng nghỉ, liên tục chạy đến từng xe, nhắc nhở từng người đứng đúng vị trí để việc sắp xếp hàng hóa được nhanh gọn. Anh cho hay: “Sáng sớm ngày 28-7 cho đến tận 30-7, gần như lúc nào có các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến đây tặng quà cho các bệnh viện. Có đơn vị tặng cả trăm thùng sữa, hàng ngàn chai nước suối, nhưng cũng có người gửi tặng vài ly nước cam vắt, ít trái cây... Tất cả đều chân thành mong muốn được góp phần công sức cùng thành phố chống dịch”.

Từ ngày 28-7, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã phát động chương trình  “Chia sẻ yêu thương - Tiếp sức đẩy lùi Covid-19” với sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân. Chỉ trong hai ngày 29 và 30-7, toàn Hội đã vận động 5.000 khẩu trang, 1.000 bánh xà phòng, 100 túi nước rửa tay, 55 can nước sát khuẩn… với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng, kịp thời chuyển đến hỗ trợ 3 bệnh viện bị phong tỏa. “Thời gian tới, Hội tiếp tục vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đội ngũ nhân viên y tế, các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, cấp phát khẩu trang, xà phòng rửa tay cho khoảng 9.000 hộ dân, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống Covid-19 nhằm góp sức cùng toàn thành phố ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng nhấn mạnh.

Trong ngày 28 và 29-7, Câu lạc bộ Hương Lam phối hợp Đoàn phường Bình Hiên (quận Hải Châu) tổ chức chương trình “Chung tay phòng, chống Covid-19”. Qua đó, hai đơn vị hỗ trợ 850 thùng nước uống đóng chai và 1.000 suất nhu yếu phẩm cho đội ngũ thầy thuốc và bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng, đồng thời hỗ trợ 120 suất ăn mỗi ngày cho lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tại khu vực cách ly. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hương Lam Phạm Quốc Huy chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chương trình này nhằm giúp đỡ các hộ nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực cách ly, với nguồn kinh phí do hội viên, đoàn viên và các nhà hảo tâm ủng hộ”.

Vất vả lắm đoàn xe 3 chiếc của thương hiệu bánh mì Đồng Tiến mới tiến vào vị trí để đưa 500 suất quà. Chị Nguyễn Thị An, cán bộ điều hành chuỗi cửa hàng bánh mì Đồng Tiến cho biết: “Khi vừa nghe tin Đà Nẵng tiến hành giãn cách xã hội, chúng tôi đã quyết định sẽ thực hiện đợt ủng hộ các thầy thuốc đang làm nhiệm vụ. Theo đó, mỗi ngày Đồng Tiến sẽ tặng 3 bệnh viện mỗi ngày 500 phần ăn bao gồm bánh mì, bánh ngọt và nước uống các loại. Trước mắt chúng tôi sẽ duy trì trong 2 tuần, sau đó tùy tình hình sẽ tính tiếp”.

Hàng trăm đơn vị, cá nhân đã và đang tiếp sức cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và nhân dân trong khu vực cách ly. Hàng ngàn phần quà, nhu yếu phẩm, vật dụng các loại đã đến với 3 bệnh viện bị phong tỏa. Những suất ăn được chuẩn bị cẩn thận, vừa bảo đảm giá trị dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm vừa ngon miệng là sự động viên thiết thực, tiếp sức các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Cuộc chiến phòng, chống Covid-19 còn thu hút sự chung tay, góp sức của Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện và nhiều đoàn thể khác trên địa bàn thành phố. Cụ thể, lãnh đạo phường Thạch Thang đã thành lập Đội Cộng tác viên phòng, chống Covid-19. Đội có 27 thành viên, hằng ngày đảm nhiệm vận chuyển hàng hóa, quà tặng, nhu yếu phẩm của các đơn vị, cá nhân ủng hộ để chuyển đến người dân trong khu vực cách ly và đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe nhân dân trong khu vực cách ly, kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng về những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Theo anh Phan Lưu Danh, thành viên Đội Cộng tác viên phòng, chống Covid-19, toàn đội ai cũng hăng hái công tác, kể cả việc giúp đỡ các hộ dân trong khu vực cách ly đi mua lương thực, thực phẩm, vật dụng gia đình…

Đánh giá về sự sẻ chia trong mùa dịch, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên bày tỏ hy vọng, cuộc chiến phòng, chống Covid-19 còn lâu dài và phức tạp, nhưng với sự chung tay, chung sức, san sẻ yêu thương của cả cộng đồng, cùng đội ngũ y, bác sĩ ngày đêm làm việc, Đà Nẵng cũng như cả nước sẽ chiến thắng trận chiến này.

THANH VÂN -VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.