Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Bằng mọi giá không để dịch bệnh lan rộng"

.

* 0 giờ ngày 28-7, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội.

ĐNO - Sáng 27-7, phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục đề cao cảnh giác, triển khai quyết liệt các biện pháp, bằng mọi giá không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng khẩn trương triển khai các biện pháp một cách mạnh mẽ, dứt khoát và đồng bộ để xử lý mọi tình huống.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế tăng cường nhân lực, thiết bị để Đà Nẵng sớm nhìn nhận, đánh giá được tình hình. Ảnh: PHAN CHUNG
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế tăng cường nhân lực, thiết bị để Đà Nẵng sớm kiểm soát được tình hình. Ảnh: PHAN CHUNG

Xuất hiện chủng virus mới

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, qua giám sát, điều tra dịch tễ, 4 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng thời gian qua, trong đó có 3 ca ở Đà Nẵng có thể lây từ nhiều nguồn khác nhau và khởi phát từ ổ dịch tại cộng đồng. Đây là chủng virus mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. “Chúng tôi nhận định dịch bắt đầu từ tháng 7 và đến nay Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa”, ông Long cho biết.

Hiện tại Bộ Y tế đã khoanh vùng, xác định các vùng có nguy cơ phát tán, lây nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 3 bệnh viện gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đề xuất phương án cách ly phong tỏa toàn bộ khu vực 3 bệnh viện này, đồng thời đề nghị Đà Nẵng tiếp tục điều tra, truy vết được các nguồn lây từ cộng đồng, rất nghi ngờ khu vực quận Ngũ Hành Sơn và quận Liên Chiểu.

“Đà Nẵng đang làm tốt công tác phòng, chống dịch nhưng cần đẩy mạnh, đồng bộ và triển khai các biện pháp nước rút, thực hiện khoanh vùng, cách ly một số khu vực có nguy cơ phát tán. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với cả những nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn có nhiều du khách ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn”, ông Long đề xuất.

Lực lượng quân đội phun hóa chất khử trùng bên trong Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Lực lượng quân đội phun hóa chất khử trùng bên trong Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng đang diễn biến hết sức phức tạp. Sau khi xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, chính quyền thành phố đã nhanh chóng vào cuộc với những kịch bản ở cấp độ cao, kịp thời cách ly, phong tỏa những trường hợp, những khu vực có nguy cơ phát tán virus. Tuy nhiên, do chưa xác định được nguồn lây nhiễm nên việc điều tra, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh gặp khó khăn, bị động. Nguy cơ xuất hiện các ca nhiễm mới rất cao. Theo lãnh đạo thành phố, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính quyền thành phố đã tính đến phương án thực hiện lại việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ người dân tự thực hiện cách ly, chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết.

“Mặt khác, thành phố đã đẩy nhanh tốc độ, quy mô thực hiện xét nghiệm cả kháng thể lẫn kháng nguyên ở những trường hợp, những khu vực có nguy cơ cao. Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 3.000 mẫu xét nghiệm được lấy và hơn 1.000 mẫu xét nghiệm đã có kết quả. Nhân đây cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo, tăng cường cho Đà Nẵng trong việc xét nghiệm bằng việc huy động nhân lực, thiết bị y tế của các địa phương khác để Đà Nẵng nhanh chóng nhìn nhận, đánh giá đúng về tình hình dịch bệnh”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội

Sau khi ghi nhận các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cũng như nhận định tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh tinh thần chủ động, không chủ quan, không mất cảnh giác nhưng cũng không được hoang mang. Theo đó, chính quyền thành phố phải tập trung cao độ, phản ứng nhanh, hiệu quả, bằng sức mạnh tổng hợp, tổng lực; phải thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng cần thiết để ngăn ngừa có hiệu quả việc lây nhiễm. Trong đó, phối hợp tốt, nhuần nhuyễn giữa lực lượng làm nhiệm vụ tại địa phương.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24-4 về các biện pháp phòng, chống Covid-19 với mức độ cao, thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 28-7. Thủ tướng nhấn mạnh “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng phải xem đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, trong bối cảnh chưa tìm được F0, cần phải cơ cấu lại các lực lượng trực chiến, lực lượng phản ứng nhanh và sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị liên quan trước tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh tại Đà Nẵng”.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phát huy hiệu quả của các phương tiện truyền thông trong phòng, chống dịch; đề cao cảnh giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được hoang mang, dao động; hỗ trợ Đà Nẵng trong việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh. Bộ Công an thực hiện chủ trương đi từng ngõ, gõ từng nhà những địa bàn trọng điểm như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và 2 thành phố lớn. Bộ Công an có trách nhiệm điều tra, truy tố, xét xử những cá nhân, đơn vị vi phạm pháp luật trong vấn đề đưa người xâm nhập trái phép…

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.