Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Đà Nẵng và doanh nghiệp Pháp

.

Sáng 29-6, tại buổi tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết, tại Đà Nẵng hiện có 32 dự án đầu tư FDI của Pháp với tổng vốn đầu tư 24,9 triệu USD, tập trung ở các lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp thực phẩm. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu sang Pháp ước đạt 15 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu từ Pháp ước đạt 14,5 triệu USD.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (phải) tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery.  				      Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (phải) tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên, quan hệ giữa Đà Nẵng và Pháp đang phát triển tốt đẹp, nhưng hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương của Pháp vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Các hoạt động giao lưu, trao đổi ở cấp địa phương còn hạn chế. Tháng 6-2015, UBND thành phố và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận về hợp tác giáo dục, văn hóa và đã hết hiệu lực vào ngày 19-6-2020.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đề nghị Đại sứ quán Pháp tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng xem xét gia hạn hoặc ký mới thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh và tăng cường các hoạt động văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm; mong muốn Đại sứ Nicolas Warnery giới thiệu các nhà đầu tư Pháp tham gia hợp tác nhiều hơn nữa với Đà Nẵng ở các lĩnh vực công nghệ cao, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đầu tư vào khu Công nghệ cao và khu Công nghệ thông tin của thành phố. Thành phố Đà Nẵng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, cơ chế phù hợp để thu hút nguồn vốn FDI từ các nhà đầu tư Pháp.

Đại sứ Nicolas Warnery đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Pháp trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa. Quan hệ giữa Đại học Đà Nẵng và các trường đại học của Pháp phát triển mạnh mẽ. Đại học Đà Nẵng đã ký kết nhiều dự án liên kết đào tạo với Trường Đại học Nantes, Đại học Nice-Sophia-Antipolis, Đại học Grenoble. Đến nay, có 51 học viên của Đà Nẵng đã tham gia học tại Pháp theo thỏa thuận hợp tác về giáo dục và văn hóa giữa Đà Nẵng và Đại sứ quán Pháp.

Theo Đại sứ Nicolas Warnery, vừa qua, Hiệp định Thương mai tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) được thông qua, đánh dấu mốc đột phá mang tính chiến lược trong chặng đường hợp tác và hội nhập giữa Việt Nam và EU. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng mối quan hệ giữa Đà Nẵng với Pháp trong thời gian tới. Đại sứ Nicolas Warnery cam kết sẽ tích cực xúc tiến, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp đến Đà Nẵng để tìm hiểu cơ hội hợp tác, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng và Pháp.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.