Tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương, doanh nghiệp của Bỉ

.

Sáng 10-6, tại buổi tiếp Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Paul Jansen, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó chú trọng phát triển công nghệ thông tin, công nghệ cao, dịch vụ và du lịch. Hiện nay, tại Đà Nẵng có 4 doanh nghiệp của Bỉ đang đầu tư với tổng số vốn khoảng 9,27 triệu USD.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Paul Jansen. 		Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Paul Jansen. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Đà Nẵng và Bỉ trong những năm gần đây không đáng kể. Đà Nẵng đang xây dựng hoàn chỉnh các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin, sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp của châu Âu, trong đó có Bỉ để thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần điều chỉnh chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ mong muốn Đại sứ Paul Jansen tích cực hỗ trợ Đà Nẵng trong việc giới thiệu, xúc tiến doanh nghiệp, nhà đầu tư của Bỉ đến Đà Nẵng hợp tác, đầu tư.

Đại sứ Paul Jansen cho biết, sau ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới, trong đó có các doanh nghiệp của Bỉ đang tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác mới tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung; đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ Đà Nẵng trong việc kết nối, giới thiệu nhà đầu tư, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương của Bỉ.

Tính đến nay, giữa các địa phương của Bỉ và Đà Nẵng có một số quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, viện trợ của các tổ chức phi chính phủ. Theo đó, Đại học Đà Nẵng và Đại học Lie’ge (Vùng Wallonie - Bruxelles, Bỉ) thiết lập quan hệ hợp tác từ hơn 10 năm nay. Lãnh đạo 2 trường đã có các hoạt động thăm, trao đổi cán bộ trong nghiên cứu, giảng dạy và xúc tiến nhiều chương trình hợp tác. Đại học Đà Nẵng và Đại học Lie’ge đã ký kết Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu về vận tải và logistics; đồng thời cử chuyên gia Vùng Wallonie - Bruxelles và Đại học Lie’ge sang làm việc và tư vấn cho trung tâm.

Đại sứ Paul Jansen gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo thành phố đã tạo điều kiện cho những dự án của các tổ chức phi chính phủ Bỉ thực hiện tại Đà Nẵng thời gian qua. Tính đến nay, có 3 dự án phi chính phủ của Bỉ tài trợ tại Đà Nẵng.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.