Tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng và Azerbaijan

.

* Kết nối đầu tư, thương mại Đà Nẵng - Hoa Kỳ

Chiều 19-6, tại buổi tiếp ông Anar Imanov, Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đà Nẵng xác định 5 lĩnh vực mũi nhọn, gồm: du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị Đại sứ Anar Imanov quan tâm, giới thiệu thành phố Đà Nẵng đến các nhà đầu tư của Azerbaijan, nhất là các nhà đầu tư ở các lĩnh vực mũi nhọn mà thành phố ưu tiên thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tiếp Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tiếp Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng rất hoan nghênh ý tưởng thiết lập quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và thành phố Sumgayit (Azerbaijan); đồng thời mong muốn Đại sứ Anar Imanov tạo điều kiện để Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng được trao đổi trực tuyến với đại diện của thành phố Sumgayit trong thời gian Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để chuẩn bị các thủ tục, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác trong thời gian đến.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, giữa Đà Nẵng và Azerbaijan đã có đường bay trực tiếp. Đây là điều kiện thuận lợi để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Azerbaijan trong thời gian tới. Lãnh đạo thành phố mong muốn Đại sứ Anar Imanov hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, công ty du lịch, lữ hành của Azerbaijan đến Đà Nẵng để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Anar Imanov cho biết, Azerbaijan có bề dày thế mạnh về ngành dầu khí, đã hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm kiếm và khai thác dầu khí. Đây là minh chứng rõ ràng trong việc thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước. Sumgayit của Azerbaijan là thành phố công nghiệp, nằm dọc biển, lớn thứ 3 của đất nước, có nhiều điểm tương đồng và tiềm năng hợp tác với Đà Nẵng.

Chính quyền thành phố Sumgayit rất mong muốn được thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Đà Nẵng. Do đó, Đại sứ Anar Imanov đề nghị, khi tình hình Covid-19 ổn định, lãnh đạo hai thành phố sớm tổ chức các chuyến thăm để xúc tiến hợp tác, tiến tới thiết lập quan hệ giữa hai thành phố, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng và Azerbaijan. (TRUNG NGHĨA - LAM PHƯƠNG)

* Chiều 19-6, tiếp và làm việc với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự tọa đàm Kết nối đầu tư, thương mại Đà Nẵng - Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19, thu hút đầu tư vào thành phố vẫn có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 10.815 tỷ đồng và cấp mới 53 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 78 triệu USD. Lũy kế đến nay, thành phố có 337 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 115.000 tỷ đồng và 855 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,476 tỷ USD.

Trong đó, có 68 dự án của các nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư hơn 590 triệu USD, xếp thứ 3 trong danh sách hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 16% tổng vốn đăng ký tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đà Nẵng và Hoa Kỳ vẫn khá ổn định, ước đạt 193 triệu USD trong 6 tháng đầu năm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong việc đầu tư những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, bảo đảm tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư. Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại thành phố như: Coca-Cola, Crown, Keytronic, Kimberly-Clark...

Hay gần đây như dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Công ty UAC, một trong những thành viên của Chi hội Amcham tại Đà Nẵng, là dự án đầu tư tiêu biểu vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã vượt tiến độ cam kết và khánh thành giai đoạn 1 vào cuối tháng 3 vừa qua.

Buổi tọa đàm có 6 chủ đề được trao đổi, bao gồm dịch vụ du lịch, các cơ hội hợp tác để hỗ trợ sự phục hồi của du lịch trong nước và kế hoạch xây dựng môi trường an toàn đón khách quốc tế; thúc đẩy ngành công nghệ cao và các ngành sản xuất tạo giá trị gia tăng tại Đà Nẵng, bao gồm các cơ hội hợp tác phát triển chuỗi cung ứng và nguồn nhân lực địa phương, phát triển cảng và hậu cần, giao thông công cộng đô thị; kinh tế số, ICT và thành phố thông minh; y tế, chăm sóc sức khỏe và phát triển năng lực ngành y tế tại Đà Nẵng; dịch vụ chất lượng cao và giáo dục; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Tối 19-6, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức lễ thành lập Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam - Chi hội Đà Nẵng (American Chamber of Commerce in Vietnam - Danang Chapter (Amcham Vietnam - Danang Chapter), trụ sở đơn vị tại lầu 9, Trung tâm thương mại Riverside Tower số 74 Bạch Đằng, quận Hải Châu. Trưởng đại diện là ông Chad Ovel, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ đầu tư Mekong Capital.(M.QUẾ)

;
;
.
.
.
.
.